Thị trường ôtô tháng 4/2019 giảm 35%
Sau tháng 3 “bùng nổ”, lượng tiêu thụ xe ôtô của thị trường Việt tháng 4/2019 chỉ đạt 21.021 phương tiện, giảm 1% so với cùng kỳ và giảm 35% so với tháng liền trước.
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), con số hơn 21.000 xe bao gồm 14.362 xe du lịch, 6.078 xe thương mại và 580 xe chuyên dụng. So với tháng 3, các mức giảm 36%, 32% và 33%.
14.047 là số lượng xe lắp ráp trong nước, giảm 29% so với tháng 3. Tương tự, xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng giảm tới 44% xuống 6.947 chiếc.
So với cùng kỳ, xe “nội” giảm gần 22%. Ngược lại, số lượng xe “ngoại” về nước tăng gấp 2 lần nhưng con số này chưa thể nói lên điều gì bởi tháng 4/2018 vẫn là thời điểm khó khăn đối với xe nhập khẩu do những ảnh hưởng của Nghị định 116 cùng Thông tư 03.
Xét về nhà phân phối, Thaco đã nhanh chóng lấy lại vị thế của mình khi bán ra 8.148 xe thuộc các thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot. Đứng vị trí thứ hai là Toyota với 4.188 phương tiện. Ngoài ra còn có những tên tuổi như Ford (2.160 xe), Honda (1.756 xe) hay Mitsubishi (1.299 xe).
Sau vài tháng ngắn ngủi lấy lại “ngôi vương” từ Honda CR-V, Toyota Vios gây thất vọng khi chỉ có 1.115 xe được bàn giao cho người dùng, đứng thứ 3 Top 10 xe bán chạy. Hyundai Grand i10 bất ngờ vươn lên vị trí dẫn đầu với kết quả 1.448 xe.
Cộng dồn từ đầu năm, khách hàng Việt mua 99.273 xe ôtô các loại, tăng 23%. Trong đó, xe du lịch tăng 38% lên 73.244 phương tiện, xe thương mại giảm 1% xuống 24.077 phương tiện. Còn lại là 1.952 xe chuyên dụng, giảm 44%.
Sở hữu mức tăng 202% nhưng tính đến cuối tháng 4/2019, xe nhập khẩu vẫn lép vế khi chỉ bằng khoảng 2/3 sản lượng xe lắp ráp trong nước. Các kết quả lần lượt 38.973 xe và 60.300 xe (giảm 11%).