Tiêu thụ ôtô thị trường Việt giảm hơn 60% sau Tết Nguyên Đán

Kết thúc tháng 2/2019, toàn thị trường Việt tiêu thụ 13.143 xe ôtô các loại, tăng 6% so với cùng kỳ, nhưng giảm tới 61% so với tháng liền trước.

Ảnh đại diện
 
Số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, con số trên bao gồm 9.157 xe du lịch, 3.810 xe thương mại và 176 xe chuyên dụng.
 
Như vậy, so với tháng 1/2019, doanh số xe du lịch đã giảm 67%, xe thương mại và xe chuyên dụng cũng giảm lần lượt 34%, 47%. So với cùng kỳ, xe du lịch tăng 5,7%, xe thương mại tăng 14%, xe chuyên dụng giảm 57%.
 
Sau màn bứt phá của tháng 1, sản lượng xe nhập khẩu của cả nước trong tháng 2 chỉ đạt 5.458 chiếc, giảm 63%. Xe lắp ráp “chung số phận” với mức giảm 59%, xuống 7.685 chiếc.
 
Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2018 khi hoạt động nhập khẩu xe dường như “đóng băng”, số lượng xe “ngoại” về Việt Nam tăng hơn 2 lần. Ngược lại, xe lắp ráp giảm 28%.
 
Xét về nhà phân phối, Thaco (Trường Hải) vẫn là cái tên được nhắc đến đầu tiên với 4.267 xe bàn giao cho người dùng. Vị trí thứ hai thuộc về Toyota với 2.300 xe. Ngoài ra còn có Honda (1.625 xe) hay Ford (1.598 xe).
 
Ở danh sách Top 10 xe bán chạy nhất thị trường, đây là tháng thứ 2 liên tiếp Honda CR-V đứng đầu bảng nhờ lượng tiêu thụ 961 chiếc, tăng 50% so với cùng kỳ. Trong khi đó, “ngôi vương” một thời Toyota Vios tiếp tục đà trượt dốc xuống vị trí thứ 5 khi chỉ có 231 xe bán ra, giảm 88% xe so với tháng 1/2019, giảm 85% so với cùng kỳ.
 
Nhìn chung, hầu hết lượng tiêu thụ các mẫu xe đều giảm trong tháng 2/2019 nhưng đây cũng là xu hướng chung của toàn thị trường sau dịp Tết Nguyên Đán.
 
Cộng dồn 2 tháng đầu năm, khách hàng Việt mua 46.653 xe ôtô các loại, tăng 21%. Trong đó, xe du lịch đạt 36.553 chiếc, tăng 34%, xe thương mại đạt 9.591 chiếc, giảm 11%. Xe chuyên dụng giảm 28% xuống 509 chiếc.
 
Cùng khoảng thời gian, xe nhập khẩu đạt mức tăng trưởng cao nhưng vẫn ở tình trạng lép vế so với xe lắp ráp. Các kết quả lần lượt 7.229 chiếc (tăng 179%) và 1.473 chiếc (giảm 16%).