Người Việt tiêu thụ gần 290 nghìn xe ôtô năm 2018

Kết thúc năm 2018, khách hàng Việt tiêu thụ gần 290 nghìn xe ôtô các loại, tăng 5,8% so với năm 2017.

 
Số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy tháng 12/2018, doanh số bán xe ôtô toàn thị trường đạt 34.234 xe, tăng 10,8% so với tháng liền trước và tăng 22,8% so với cùng kỳ.
 
Con số trên bao gồm 23.984 xe du lịch (tăng 9,3% so với tháng trước), 9.745 xe thương mại (tăng 14,5%) và 505 xe chuyên dụng (giảm 15,8%).
 
Trong đó, sản lượng xe lắp ráp đạt 21.407 chiếc, tăng 10,2% so với tháng trước. Xe nhập nguyên chiếc cũng tăng 11,7% lên 12.827 chiếc.
 
Cộng dồn cả năm 2018, khách hàng Việt tiêu thụ 288.683 xe, tăng 5,8% so với năm 2017. Xe du lịch tăng 27,7%, đạt 196.949 chiếc. Xe thương mại giảm 19,2%, còn 84.598 chiếc. Xe chuyên dụng giảm 48,5%, còn 7.136 chiếc.
 
Càng về những tháng cuối năm, xe nhập khẩu càng có xu hướng gia tăng khi các mẫu xe lần lượt đáp ứng quy định tại Nghị định 116 và đến tay khách hàng. Dù vậy, tính chung cả năm, lượng tiêu thụ xe “ngoại” chỉ đạt 72.979 chiếc, giảm 6,1%. Xe lắp ráp vẫn “lấn át” với 215.704 chiếc, tăng 10,6%.
 
Điều này không khó lý giải bởi trong 8 tháng đầu năm 2018, hoạt động nhập khẩu xe gần như “giậm chân tại chỗ”, cao nhất là tháng 8 cũng chỉ đạt hơn 5.600 chiếc. Phải từ tháng 9 trở đi, tình hình mới lạc quan hơn, đỉnh điểm là tháng 12 với 12.827 chiếc.
 
Ngược lại, lượng tiêu thụ xe lắp ráp khá ổn định, tháng 2 thấp nhất cũng đạt hơn 10.600 chiếc. Con số kỷ lục 21.407 chiếc thuộc về tháng 12.
 
Xét về nhà phân phối, Thaco dẫn đầu thị trường trong năm 2018 với 96.127 phương tiện được bàn giao cho người dùng, tăng 7% so với năm 2017. Đứng thứ hai là Toyota cùng 65.856 xe ra khỏi đại lý, tăng 11%. Ngoài ra còn có những tên tuổi như Honda (27.099 xe, tăng 123%), Ford (24.636 xe, giảm 14%) hay GM (12.334 xe, tăng 17%).