Tháng cận Tết, người Việt mua hơn 26.000 xe ôtô
Kết thúc tháng đầu tiên của năm 2018, toàn thị trường Việt tiêu thụ 26.037 xe ôtô các loại, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tổng số hơn 26.000 xe bán ra có 18.371 xe du lịch (tăng 25%), 303 xe chuyên dụng (giảm 78%) và 7.363 xe thương mại (giảm 38%). Sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 5.451 xe (giảm 30%), xe lắp ráp trong nước 20.586 xe (tăng 3%).
Một nguyên nhân khiến xe nhập khẩu giảm khá mạnh trong tháng vừa qua được cho là ảnh hưởng của Nghị định 116 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Một số rào cản mới, trong đó có quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do nước sản xuất cấp, đã khiến không ít doanh nghiệp kinh doanh xe ngoại gặp khó khăn, một số dòng xe cũng rơi vào tình trạng “khan hàng”. Giới phân tích cho rằng lượng xe nhập khẩu bán ra trong tháng qua chủ yếu là xe nhập về trước thời điểm 1/1.
Thaco vẫn là hãng xe chiếm thị phần cao nhất 44,4% với 11.275 xe đến tay người tiêu dùng. Vị trí thứ hai thuộc về Toyota với 20,2% thị phần, tương đương lượng tiêu thụ 5.131 xe. Nằm trong top 3 còn có Ford Việt Nam với 9,6% thị phần.
Như vậy, nếu so với cùng kỳ, phần lớn các thương hiệu đứng đầu VAMA đều “tiến bộ” hơn. Các mức tăng trưởng lần lượt là 33,2%, 27,1% đối với Thaco, Toyota.