Tesla Model S “thất bại thảm hại” về độ tin cậy
Trong báo cáo hàng năm về độ tin cậy được tạp chí Consumer Reports (CR) phát hành ngày 20/10, Tesla Model S, mẫu xe điện từng được mệnh danh là “xe được yêu thích nhất tại Mỹ” đã trượt dốc xuống mức dưới trung bình do những phàn nàn ngày càng tăng của các chủ sở hữu.
Tesla Model S 2015
Trong cuộc khảo sát năm nay, tạp chí Consumer Reports đã tham khảo ý kiến của khoảng 1.400 chủ sở hữu các xe điện Tesla. Jake Fisher, giám đốc mảng thử nghiệm ô tô của CR, cho hay: “Ở Model S tồn tại tất cả các vấn đề. Một số khách hàng bày tỏ sự khó chịu với tiếng rít trên cửa sổ trời. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phát hiện những khuyết điểm lớn trong các hệ thống sạc. Đã có không ít người dùng phải thay thế toàn bộ động cơ điện của phương tiện”.
Báo cáo xuất hiện chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi CR cho phiên bản mới nhất của chiếc Model S điểm số 100/100 sau một loạt thử nghiệm được thực hiện bởi nhóm ô tô của tạp chí. “Đây là lần đầu tiên mẫu xe rơi xuống dưới mức trung bình về độ tin cậy. Điều đó thực sự rất đáng thất vọng. Model S là mẫu xe từng thể hiện khá tốt nhưng càng ngày, càng nhiều chuyện phát sinh khi hãng gia tăng sản lượng”.Jake Fisher cho biết thêm.
Nội thất xe 2015 Tesla Model S 70D
Trong khi đó, theo một phát ngôn viên của hãng xe điện: “Việc giao tiếp với khách hàng cho phép Tesla có thể nhận phản hồi, chủ động khắc phục các vấn đề. Cập nhật qua kết nối không dây cho Model S giúp chẩn đoán và sữa chữa hầu hết sự cố mà khách hàng không phải đem xe đến trung tâm dịch vụ. Trong trường hợp cần thay thế phần cứng, chúng tôi cũng luôn đề cao sự hài lòng của khách hàng”.
Nhìn chung, báo cáo của CR tập trung vào những phản hồi của người tiêu dùng về các dòng xe con, xe tải và xe SUV… được mua trong vòng 3 năm trở lại đây, từ đó tìm ra những vấn đề mà xe mới đang gặp phải. Hai “điểm trừ” đáng chú ý nhất bao gồm các hộp số mới không hoạt động trơn tru và những sự cố liên quan đến hệ thống kết nối.
Lexus RX 2015
Khi đánh giá đến những thương hiệu đứng đầu về độ tin cậy, sau khi khảo sát chủ sở hữu 740.000 phương tiện, CR tiếp tục xướng tên Lexus. Ông Fisher cho rằng thương hiệu xe sang của Toyota được “ưu ái” nhờ đơn giản hóa hệ thống thông tin giải trí trên xe, trong khi tập trung vào việc nâng cao chất lượng tổng thể phương tiện. “Lexus là hãng xe thận trọng. Họ không phải hãng tung ra công nghệ mới, thay vào đó, những chiếc xe Lexus được cải tiến một cách từ từ”.
Bên cạnh Lexus, thương hiệu Toyota giữ vị trí thứ 2 về độ tin cậy, Audi leo lên vị trí thứ 3, trước Mazda và Subaru. Ngược lại, Fiat lại “gặp vận đen” khi bị xếp cuối cùng trong số 28 thương hiệu được liệt kê trong cuộc khảo sát.