Tesla bị đánh giá tiêu cực về nhận thức thương hiệu xe điện, Honda xếp đầu
Trong khi Honda được xếp hàng đầu về nhận thức thương hiệu xe điện, thì Tesla là thương hiệu xe điện duy nhất có nhận thức thương hiệu tiêu cực ròng, xếp sau cả VinFast. CEO Elon Musk bị cho là nhân tố gây ra tình trạng tiêu cực này.
Vehicle Intelligence Report (EVIR) đã tiến hành khảo sát 8.000 người dùng tại Mỹ để hỏi họ về quyết định mua xe điện, về thương hiệu cũng như tìm hiểu những quan tâm của họ khi mua xe. Kết quả khiến không ít người bất ngờ.
Theo đó, người dùng tại Mỹ có cái nhìn tiêu cực nhất về Tesla khiến hãng này trở thành thương hiệu duy nhất bị nhận hình ảnh thương hiệu tiêu cực ròng khi lượng người đánh giá xấu nhiều hơn lượng người đánh giá tốt trong cuộc khảo sát này. Cụ thể: 32% người tham gia trả lời câu hỏi: Liệu người dùng có quan điểm tích cực hay tiêu cực về Tesla? thể hiện quan điểm “rất” hoặc “khá” tích cực, nhưng lại có đến 39% có quan điểm “rất” hoặc “khá” tiêu cực. Như vậy, Tesla có điểm số ròng -7%, xếp sau cả VinFast.
Không chỉ vậy, Tesla là thương hiệu vừa có có độ nhận diện thương hiệu rất cao, nhưng đánh giá, liên tưởng đến thương hiệu tiêu cực cũng cao. Điểm số của Tesla còn tệ hơn khi tính đến cường độ quan điểm. Trong đó, người có quan điểm rất tiêu cực cao hơn 13 điểm so với quan điểm rất tích cực. Nhận thức thương hiệu tiêu cực này xuất hiện ở mọi nhóm thu nhập, khu vực và độ tuổi khiến Tesla rơi xuống vị trí cuối cùng trong mỗi hạng mục.
Trong hầu hết hạng mục, khi được hỏi có cân nhắc mua xe Tesla không? Câu trả lời phổ biến nhất là không bao giờ cân nhắc!? Tesla cũng xếp cuối khi so sánh giữa các thương hiệu bộ sạc xe điện tại nhà và thương hiệu pin gia đình khác nhau, bởi nhiều người dùng cho biết không bao giờ cân nhắc.
Kết quả tương tự cũng xuất hiện trong câu hỏi về sự tin tưởng vào thương hiệu. Tesla lại thêm một lần nữa có mức độ tin tưởng ròng tiêu cực khi điểm số không tin tưởng cao hơn nhiều điểm số tin tưởng.
Thứ hạng của Tesla cao hơn đôi chút ở hạng mục nhận thức về độ an toàn (thứ hai từ dưới lên) và tính thân thiện với gia đình (thứ 4 từ dưới lên). Tốt nhất vẫn là nhận thức về sự sang trọng khi xếp thứ 5 trong 18 thương hiệu.
Sự sụt giảm về nhận thức thương hiệu Tesla xảy ra trong thời gian gần đây. Điều đó được hiện hiện rõ nét qua câu hỏi: Quan điểm về Tesla đã thay đổi như thế nào trong 6 tháng qua? mà EVIR đưa ra. Cụ thể: 46% người tham gia trả lời cho biết ý kiến của họ không thay đổi, nhưng lại có đến 38% có nhận thức tiêu cực “hơn” so với 16% có nhận thức tích cực “hơn”.
Sự khác biệt càng trở nên trầm trọng hơn khi nhìn vào những câu trả lời gay gắt nhất: 27% có nhận thức tiêu cực hơn nhiều, trong khi chỉ 6% có nhận thức tích cực hơn nhiều. Như vậy, mức chênh lệch gấp 4,5 lần.
Niềm an ủi duy nhất mà Tesla có được khi thương hiệu này được xếp đầu trong câu hỏi người dùng thích loại thiết bị sạc công cộng nào nhất. Tiếc là thương hiệu này cũng đứng đầu danh sách người dùng ít thích nhất.
Trong khi đó, dù chỉ bán một mẫu ô tô duy nhất là Prologue, nhưng Honda lại được hàng đầu về nhận thức thương hiệu xe điện. Mẫu xe hợp tác với General Motors này được nhiều người yêu thích và bán khá chạy tại Mỹ. Các start-up xe điện khác như: Lucid, Rivian, Polestar có xu hướng nằm ở cuối bảng, chủ yếu do có độ nhận diện thương hiệu tương đối thấp hơn. Vì thế, số điểm tích cực ròng không thể cao hơn nhiều.
Trong 6 tháng qua, có +1% thay đổi ròng trong nhận thức tích cực của người dùng về xe điện nói chung. Điều đó chứng tỏ sự thay đổi mạnh mẽ về nhận thức thương hiệu diễn ra trong thời gian gần đây chỉ giới hạn ở Tesla mà thôi.
Khảo sát của EVIR cũng chỉ ra rằng: Người dùng nhận ra lợi ích của xe điện với những yếu tố hàng đầu thúc đẩy sự quan tâm của họ đến xe điện. Đó là không phải đổ xăng, môi trường/biến đổi khí hậu và khả năng sạc tại nhà. Người dùng cũng xếp phạm vi hoạt động trên một lần sạc pin là mối quan tâm hàng đầu, bất chấp trung bình xe điện có đủ phạm vi hoạt động cho cả tuần lái xe của người dùng trung bình. Tính khả dụng của các trạm sạc xếp thứ hai và không thể sạc tại nhà xếp thứ 4.