Takata bị phạt số tiền kỷ lục vì sai phạm túi khí
Trong thời gian qua, những đợt triệu hồi hàng loại liên quan đến lỗi túi khí đã tác động đến hàng triệu xe ô tô trên toàn thế giới. Ngày 3/11, hãng sản xuất phụ tùng Nhật Bản Takata phải chấp nhận số tiền phạt 70 triệu USD trong một thỏa thuận với cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA).
Takata thừa nhận đã nhận thức được vấn đề nhưng không kịp thời tiến hành triệu hồi các bộ phận bị lỗi. Công ty có thể bị phạt thêm 130 triệu USD nếu như vi phạm thỏa thuận hoặc các quy định pháp luật về an toàn.
Túi khí Takata sau tai nạn
Trong vòng 5 năm tới, Takata sẽ hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ để đảm bảo việc tuân thủ các điều khoản thỏa thuận. Bên cạnh đó, hãng cũng đồng ý xóa bỏ việc sử dụng ammonium nitrate trong túi khí và sẽ triệu hồi toàn bộ các sản phẩm sử dụng chất này, trừ khi có thể chứng minh ammonium nitrate an toàn khi sử dụng trên các phương tiện.
Takata còn bị cấp ký kết các hợp đồng mới liên quan đến chất hóa học kể trên và phải chấm dứt những hợp đồng hiện tại vào cuối năm 2018.
Trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Anthony Foxx cho rằng: “Trong nhiều năm liền, Takata đã sản xuất và cung cấp trên thị trường những sản phẩm bị lỗi nhưng không thừa nhận điều đó. Hơn nữa, Takata còn cung cấp thông tin không chính xác đến NHTSA, những công ty sử dụng thiết bị của hãng cũng như công chúng”.
Như vậy, đây sẽ là mức phạt kỷ lục mà NHTSA từng áp dụng đối với sai phạm về an toàn. Hồi đầu năm nay, Fiat cũng bị phạt số tiền 70 triệu USD do xử lý yếu kém một số đợt triệu hồi.
Trong cùng ngày 3/11, Honda tuyên bố sẽ ngừng sử dụng các túi khí do Takata cung cấp sau khi hãng cáo buộc nhà cung cấp đưa ra những thông tin sai lệch. Honda là hãng xe thiệt hại nặng nề nhất trong cuộc khủng hoảng túi khí Takata khi có tới 8 trường hợp tử vong và khoảng ¾ các vụ thương tích liên quan đến xe honda.