Hai hãng xe ôtô hàng đầu Nhật Bản Toyota và Nissan thông báo thu hồi thêm 6,5 triệu xe trên toàn cầu để thay thế túi khí do hãng Takata cung cấp. Đây có thể coi là một dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng lỗi túi khí Takata vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Toyota cho biết sẽ thu hồi khoảng 5 triệu chiếc Corolla, Vitz/Yaris cùng nhiều mẫu xe khác đang được bán trên phạm vi toàn cầu vì lo ngại nguy cơ túi khí của hãng Takata cung cấp có thể bị lỗi, làm tăng nguy cơ bị chấn thương cho người sử dụng. Có tất cả 35 mẫu xe của Toyota bị ảnh hưởng trong đợt thu hồi tăng cường này bao gồm 1,36 triệu xe ở Nhật Bản, 1,27 triệu xe ở châu Âu, 637.000 xe ở Mỹ và 18.000 xe ở Canada. Tất cả những mẫu xe này đều được sản xuất trong giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2007.
Theo kế hoạch, Toyota sẽ thay thế module túi khí ở hàng ghế phía trước cho những mẫu xe này. Hiện hãng vẫn chưa nhận được bất kỳ báo cáo tai nạn hay thương tích nào liên quan đến trục trặc túi khí của những mẫu xe trên. Ngoài ra, phát ngôn viên của hãng cũng cho biết thêm mục đích của đợt thu hồi này là nhằm kiểm tra tính an toàn của những túi khí.
Song hành với đợt thu hồi này của Toyota, hãng xe đồng hương Nissan cho biết họ cũng gọi về xưởng khoảng 1,56 triệu xe trên toàn cầu cũng vì lỗi túi khí bao gồm 563.000 xe ở châu Âu, 326.000 xe ở Bắc Mỹ, 288.000 xe ở Nhật Bản và 274.000 xe ở Trung Quốc. Nissan từ chối thông báo chi tiết về các mẫu xe bị ảnh hưởng.
Trong báo cáo được đưa ra hồi tháng trước của Thượng nghị sĩ Mỹ Bill Nelson, tính đến nay đã có 6 người thiệt mạng trong xe của Honda, bao gồm 5 người ở Mỹ và một người ở Malaysia. Nguyên nhân của những vụ tai nạn chết người này được cho là do mảnh vỡ kim loại bắn ra từ khí Takata. Ngoài ra, số người bị thương do lỗi này ít nhất là 105 người.
Hôm nay (13/5), thêm một hãng xe Nhật Bản khác Honda cũng cho biết đang chuẩn bị tiến hành thu hồi bổ sung thêm nhiều mẫu xe liên quan đến túi khí của Takata. Hiện Takata cũng đang phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện tập thể tại Mỹ và Canada cùng nhiều cuộc điều tra hình sự vì cung cấp túi khí không đảm bảo độ an toàn.