90% xe mắc lỗi túi khí Takata chưa được sửa chữa
Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết gần 90% các xe sử dụng túi khí bị lỗi của Takata vẫn chưa được sửa chữa.
Kể từ năm 2008 đã có gần 17 triệu phương tiện phải thu hồi vì túi khí bị lỗi của Takata. Tuy nhiên, theo phát ngôn viên Gordon Trowbridge của NHTSA, chỉ 2 triệu trong số đó đã được sửa chữa.
Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông cho rằng các hãng xe cần nhắc nhở khách hàng sử dụng công cụ tìm kiếm số VIN trên safercar.gov và kiểm tra email. Nếu họ nhận được thông báo, cần đặt lịch hẹn để sửa chữa phương tiện bị lỗi.
Trong tuần này, cơ quan cũng nhấn mạnh rằng các xe MW, FCA US (Chrysler Group), Ford, GM, Honda, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Subaru và Toyota nằm trong diện thu hồi cần được thay thế túi khí càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn.
Trong thời gian qua, Takata đã trở thành trung tâm của một “cơn bão” lớn liên quan đến các túi khí có thể bị vỡ khi xảy ra va chạm, bắn mảnh vỡ vào người ngồi trong xe. Thậm chí, hãng còn bị phạt 14.000 USD mỗi ngày vì chậm chạp hợp tác trong cuộc điều tra.
Thượng nghị sĩ John Thune và Bill Nelson cho biết: “Chúng tôi không thể dung thứ cho sự chậm trễ hay không hợp tác khi cuộc sống của người dân đang bị đe dọa. Takata cần hỗ trợ các cơ quan an toàn và các hãng xe trong việc quyết định những việc cần làm để thay thế túi khí bị lỗi có thể gây chấn thương nghiêm trọng cho người dùng”.