Hàng loạt xe bị thu hồi lần 2 vì lỗi túi khí

Bê bối túi khí vẫn tiếp tục gây rắc rối cho các hãng xe khi các nhà chức trách liên bang cho biết Toyota, Fiat và Honda phải thu hồi khoảng 2,1 triệu xe đời cũ để khắc phục sự cố có thể kích hoạt túi khí ngay cả khi không xảy ra va chạm.

 
2003 Acura MDX
 
Trước đó, 3 “ông lớn” đều đã thông báo các đợt thu hồi để sửa chip trong các hệ thống túi khí bị lỗi. Tuy nhiên, ngày 31/1, Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết trên 1 triệu xe được sửa chữa trong đợt thu hồi trước, túi khí có thể tự triển khai ngay cả khi không xảy ra va chạm.
 
Cơ quan cho biết túi khí đột ngột bung ra có thể gây tai nạn. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có báo cáo nào về các trường hợp tử vong liên quan đến vấn đề này. Cơ quan an toàn đã “đổ lỗi” cho “tiếng ồn điện tử” trong hệ thống túi khí. Có thể phải đến cuối năm nay, vấn đề mới được giải quyết triệt để.
 
Nằm trong diện thu hồi là các xe 2003 Acura MDX, 2003-2004 Honda Odyssey, 2002-2003 Jeep Liberty, 2002-2004 Jeep Grand Cherokee, 2003-2004 Dodge Viper, 2003-2004 Pontiac Vibe, 2003-2004 Toyota Corolla, 2003-2004 Toyota Matrix và 2003-2004 Toyota Avalon. Cơ quan cho biết ở những phương tiện bị ảnh hưởng có một module điều khiển điện tử có nhiệm vụ kiểm soát sự triển khai của túi khí. Bộ phận được cung cấp bởi hãng  phụ tùng TRW.
 
Những đợt thu hồi mới không liên quan trực tiếp đến Takata, nhưng NHTSA cho biết có một sự “trùng lặp” ở đây. Bê bối mới cũng cho thấy các hãng xe cũng như cơ quan quản lý đang gặp phải không ít khó khăn với những hệ thống điện tử ngày một phức tạp.