Sơ hở là ôtô cũng dính “đường lưỡi bò”

Những tưởng chỉ trong lĩnh vực văn hóa, giải trí mới “sơ hở” để “đường lưỡi bò” hiện diện, vậy mà ngay trong tháng 10 này, liên tiếp hai sự việc liên quan đến hệ thống dẫn đường có sử dụng hình ảnh bản đồ “đường chín đoạn” trong ôtô khiến dư luận đặt ra nghi vấn về “sự cố” dường như hữu ý này.

 
Ngay trước thềm Triển lãm Ôtô Việt Nam 2019 (VMS 2019) diễn ra vào cuối tháng 10 này, sự việc chiếc xe do nhà phân phối Trung Quốc thương hiệu Zotye tại Việt Nam bị phát hiện sử dụng hình ảnh bản đồ có “ đường lưỡi bò” trong hệ thống dẫn đường (Navigation) còn chưa lắng xuống, thì chiếc xe Volkswagen Touareg được trưng bày trong VMS 2019 cũng gặp tình trạng tương tự.
 
Theo thông tin trên Dân trí, ông Đỗ Nguyên Vương, Tổng Giám đốc công ty VW Việt Nam, nhà phân phối chính thức các mẫu xe Volkswagen tại Việt Nam xác nhận chiếc Volkswagen Touareg V6 3.0L mới được trưng bày tại VMS 2019 có tính năng dẫn đường và đã sử dụng hình ảnh bản đồ có “đường chín đoạn”, vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Ông Vương cũng giải thích nguyên nhân là do “VW Việt Nam sơ suất không kiểm tra kỹ trước khi đem xe trưng bày tại triển lãm”, đồng thời khẳng định rằng đây không phải là mẫu xe để bán tại thị trường Việt Nam; xe sẽ bán tại Việt Nam là loại được sản xuất ở Slovakia.
 
Đại diện VW Việt Nam cho biết, đây là xe tạm nhập/tái xuất và do nhà nhập khẩu World Auto (Công ty TNHH Ôtô Thế giới, có trụ sở tại toà nhà Vista, Xa lộ Hà Nội, An Phú, quận 2, TP. HCM) đưa về Việt Nam. Chiếc Touareg này được “mượn” từ nhà nhập khẩu Volkswagen tại Trung Quốc là Volkswagen Group Import Company Limited (có trụ sở tại cao ốc 1, số 12 QiSengZong Street, Chaoyang, Beijing, Trung Quốc).
 
Phía BTC Triển lãm Ôtô Việt Nam 2019 cũng bày tỏ “rất lấy làm tiếc về sự cố bản đồ định vị sử dụng trên xe VW Touareg có “đường chín đoạn trên Biển Đông, tuy nhiên, để sự việc này xảy ra là trách nhiệm của hãng xe” vì Ban tổ chức chỉ giám sát các thiết kế gian trưng bày và các vấn đề kỹ thuật liên quan để đảm bảo quy định không gian chung, cũng như các vấn đề về an toàn, phòng chống cháy nổ. Về phía các nhà triển lãm, từng hãng xe sẽ thông báo số lượng xe trưng bày tại mỗi gian hàng, đồng thời chịu trách nhiệm về các sản phẩm của mình, kể cả vấn đề xuất xứ.
 
Qua sự việc này, có thể thấy, việc kiểm soát hình ảnh và thông tin liên quan đến những bản đồ “đường lưỡi bò” vẫn còn quá nhiều lỗ hổng. Ngay cả bản đồ chiếu trên VTV cũng còn để sơ suất khiến dư luận dậy sóng thời gian trước, còn bộ phim “Everest” – Người tuyết bé nhỏ cũng chiếu được cả tuần rồi mới phát hiện ra hình ảnh vi phạm. Dù CGV – công ty nhập khẩu bộ phim đã bị phạt 170 triệu đồng, nhưng đến thời điểm hiện tại từ lúc phát hiện vụ việc chiếc Volkswagen Toureg hiện diện trong triển lãm có 200.000 người xem, vẫn chưa có thông tin chính thức về việc xử lý (tịch thu, tiêu hủy…) đối với mẫu xe trên.
 
Trong khi đó, đại diện Tổng cục Hải Quan - ông Âu Anh Tuấn, quyền Cục trưởng Cục Giám sát Quản lí về Hải quan đánh giá, đây là sự việc khá phức tạp, liên quan đến nhiều bộ ngành khác nhau, nên về nguyên tắc quản lí, Tổng cục Hải quan sẽ phải tham vấn các bên liên quan để đưa ra các thông tin chính thức. Theo báo Dân trí nhận định, về bản chất, đây là vụ việc nghiêm trọng, nhưng lại chưa có tiền lệ; do đó, các cơ quan hữu trách cần nhanh chóng thống nhất nguyên tắc chung để xử lí nghiêm sự việc này, tránh nguy cơ tái diễn.