Sinh viên Việt công bố ứng dụng đi chung xe máy trên điện thoại

Ý tưởng kết nối những người cùng di chuyển trên một lộ trình để giảm thiểu ùn tắc giao thông được nhóm sinh viên Đại học FPT phát triển thành ứng dụng trên điện thoại.

 
Ung-dung-di-chung-xe-may-tren-dien-thoai-anh-1
 
Trong buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp, nhóm sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm Đại Học FPT đã ra mắt ứng dụng HolaBike dành cho người đi xe máy tìm người có nhu cầu di chuyển trên cùng lộ trình để chia sẻ chi phí đi lại.
 
Hình thức di chuyển tiết kiệm này phổ biến ở các nước phát triển như mô hình đi chung ôtô Covoiturage ở Pháp, Bla Bla Car ở châu Âu, hay ứng dụng Ridewith của Google. Việt Nam hiện cũng có một số website với chức năng tương tự.
 
Đối với ứng dụng HolaBike, tài xế (người có xe máy) sẽ đăng lộ trình, nếu người dùng cảm thấy phù hợp thì có thể đăng ký đi chung. Khác với các website, ứng dụng này được phát triển trên nền tảng di động nên thân thiện với người dùng, dễ truy cập và dễ sử dụng. 
 
HolaBike đã tối ưu hóa việc đặt xe trực tuyến, giúp người có xe máy đón khách ngay trong lúc xe đang chạy, miễn là lộ trình của tài xế và khách hàng có điểm tương đồng. Điều này giúp giảm chi phí xăng xe, giảm lượng xe lưu thông trên đường, giúp kết nối bạn bè.
 
Năm 2016, ứng dụng “Tìm bạn chung đường” (Pinbike) ra đời cũng có chức năng hỗ trợ tương tự. Tuy nhiên, điểm mới của HolaBike là giảm thiểu hết mức các thao tác mà người dùng cần thực hiện. Sau khi nhập yêu cầu điểm đến, ứng dụng sẽ tự động xử lý và tìm kiếm những lộ trình gần nhất, phù hợp nhất trong quãng đường đã chọn, tiết kiệm được thời gian cho người dùng.
Ngoài ra, hệ thống của HolaBike có thể tự động nhận diện tọa độ người có nhu cầu đi nhờ xe và gợi ý các quãng đường có thể di chuyển từ tọa độ đó mà chưa cần người dùng phải nhập điểm đến. Đặc biệt, chi phí người dùng phải trả cho tài xế là rất thấp, gần như chỉ chia sẻ tiền xăng cho bạn đi chung đường.
 
Để tạo ứng dụng HolaBike, nhóm sinh viên Đại học FPT đã sử dụng những công cụ như MySQL, Google API… cùng kiến thức tích lũy được trong quá trình học, dưới sự dẫn dắt của giảng viên hướng dẫn - thầy Nguyễn Tất Trung.
 
Ung-dung-di-chung-xe-may-tren-dien-thoai-anh-2
Thầy Nguyễn Tất Trung (thứ ba từ trái sang) - giảng viên Đại học FPT và nhóm dự án HolaBike.
 
Tìm ra vấn đề mới và cách giải quyết không phải dễ dàng, tuy nhiên các thành viên có nhiều động lực khi thực hiện dự án ý nghĩa. “Khó khăn nhất vẫn là giai đoạn tìm các thuật toán phù hợp để tối ưu hóa được lộ trình cho người dùng, quy trình sử dụng như thế nào là thân thiện, phù hợp nhất”, thành viên của nhóm đồ án HolaBike cho biết.
 
Dự định của nhóm là phát triển cộng đồng đi chung xe để vừa làm giảm số lượng xe trên đường, vừa tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường. Trong phiên bản mới nhất đang được hoàn thiện, người tham gia sẽ phải xác thực thông tin để đảm bảo an toàn khi sử dụng.