Uber thử nghiệm dịch vụ gọi “xe ôm” qua ứng dụng
Uber đang bắt đầu triển khai chương trình thử nghiệm dịch vụ cho thuê xe ôm tại Bangkok, Thái Lan. Đây là dịch vụ kết nối người có nhu cầu di chuyển với chủ xe máy thông qua điện thoại thông minh (Smartphone).
Chương trình thử nghiệm với tên gọi UberMOTO có cách hoạt động không khác biệt gì so với dịch Uber taxi, khách hàng có thể gọi xe thông qua ứng dụng và trả tiền sau khi kết thúc chuyến đi. Giá thành của UberMOTO sẽ là 10 cent (khoảng 2.200 đồng) cho 1 km và 2 cent (khoảng 445 đồng) cho 1 phút. Chi phí tối thiểu cho mỗi chuyến đi là 28 cent (hơn 6.200 đồng). Dịch vụ mới này cũng sẽ có các tính năng an toàn thường thấy của hãng như theo dõi qua GPS, hệ thống thông tin phản hồi hai chiều…
Người lái xe muốn tham gia dịch vụ này chỉ cần cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân và sẽ phải vượt qua những bài kiểm tra của Uber. Tất nhiên, họ cũng phải sở hữu một điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng và phải đảm bảo luôn có 2 mũ bảo hiểm khi chở khách.
Hiện Uber vẫn đang cân nhắc ra mắt dịch vụ này tại các thị trường khác. Vẫn chưa rõ liệu Uber có triển khai dịch vụ xe ôm này tại Việt Nam hay không. Trước đó, Uber đã từng thực hiện dịch vụ chở khách sử dụng xe 3 bánh tại Ấn Độ đã thất bại và bị đóng cửa chỉ sau 8 tháng hoạt động.
Hiện tại dịch vụ “xe ôm” kiểu mới này đã được GrabBike thực hiện tại Việt Nam. Mức giá là 12.000 đồng cho 3 km đầu vào giờ thấp điểm và 18.000 đồng cho giờ cao điểm; các km tiếp theo là 4.500 đồng/km. Dịch vụ này góp phần giảm tải tắc đường khi mà phương tiện cá nhân này đang chiếm số lượng lớn.Hiện nay ngoài các tài xế xe ôm sử dụng dịch vụ này còn có thêm sinh viên, nhân viên văn phòng tham gia. Tuy nhiên, đây lại là một trong những điểm yếu của dịch vụ. Bởi lẽ, việc tuyển chọn nhân sự hay kiểm soát chất lượng dịch vụ chưa được rõ ràng.