Xe ôm cũng biến hình muôn kiểu với dịch vụ mới GrabBike
Sau chuyện ứng dụng Uber được người dùng đón nhận cùng bao rắc rối xung quanh, loại hình dịch vụ với xe máy tương tự ăn theo Uber có tên Grabbike cũng được mở rộng triển khai, chứng tỏ nhu cầu khách hàng vẫn cần những món dịch vụ giao thông nội thi phù hợp với những thành phố đông đúc như TP.HCM, Hà Nội.
Xe ôm là loại dịch vụ đã quá quen thuộc với dân từ nông thôn tới thành thị. Khách hàng nhu cầu di chuyển quãng ngắn, nhanh chóng chọn ngay xe ôm vì nó nhanh, rẻ lại không loằng ngoằng rắc rối, chỉ việc vẫy tay là được phục vụ hoặc các tay xe ôm chủ động tới chào mời khách. Từ dân lao động nhập cư, học sinh sinh viên, dân văn phòng, thậm chí cả khách du lịch nước ngoài cũng chọn cách di chuyển đơn giản này. Khách hàng và xe ôm chỉ việc thỏa thuận giá cả là một cuộc giao dịch kết thúc, nhưng chất lượng của loại dịch vụ này cũng phụ thuộc vào những “ông chủ” sở hữu xe ôm. Đến taxi được các công ty, tập đoàn quản lý mà vẫn tồn tại bao chuyện dân đi taxi bị “chặt chém”, “móc túi” dù có thiết bị tính cước tự động…
Thế nên, khi xe ôm được coi như một nghề kiếm, các loại chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp hơn xe ôm truyền thống bắt đầu mọc lên để phục vụ các “thượng đế”. Nào là tổ nhóm xe ôm đồng phục chuyên nghiệp trong các bến bãi, xe ôm thân thiện, xe ôm văn minh rồi tới dịch vụ xe ôm tự động tính cước với những quảng cáo chất lượng phục vụ khách hàng hấp dẫn. Sau TP.HCM, ngày hôm qua (13/6), GrabBike - ứng dụng đặt xe ôm trên smartphone - đã ra mắt khách hàng tại Hà Nội. Dịch vụ xe ôm mới này được phát triển mở rộng từ Grabtaxi (hay còn gọi là MyTeksi tại Malaysia) do hai cựu sinh viên trường đại học Harvard nghĩ ra để giải quyết những thực trạng báo động của dịch vụ taxi ở quê nhà Kuala Lunpur. Hiện tại, Việt Nam là quốc gia thứ 6 có Grabtaxi bao gồm các dịch vụ GrabCar, GrabBike và GrabExpress.
GrabBike là ứng dụng cài trên di động tương tự Uber. Cách sử dụng cũng tương tự khi định vị hành trình trước trên bản đồ rồi hệ thống sẽ tìm tới tài xế gần nhất có nhu cầu phục vụ phù hợp. Giá cả được cố định mức 3.000 đồng/km. Dịch vụ này đơn thuần là tìm kiếm những nhu cầu: “Tôi đi từ A tới B nhưng không có xe, anh về từ A về B nhưng vẫn thừa chỗ, vậy anh cho tôi đi cùng để tiết kiệm, tôi trả anh tiền và cả hai cùng có lợi”.
GrabBike có thành công được như Uber hay không còn phải chờ xem đón nhận của các khách hàng. Khi các “thượng đế” dùng xe ôm thuộc nhiều thành phần với đủ trình độ dân trí. Hơn nữa họ chọn xe ôm là phương án di chuyển tạm thời cần thiết nhanh chóng đơn giản.