Singapore cấm đăng ký xe mới từ tháng 2/2018
Singapore, một trong những thị trường đắt đỏ nhất thế giới về sở hữu ôtô, sẽ giữ tỷ lệ gia tăng xe mới ở mức 0% kể từ tháng 2/2018 do tình trạng khan hiếm đất đai và cam kết phát triển giao thông công cộng.
Cục Giao thông Đường bộ Singapore (LTA) cho biết cơ quan muốn cắt giảm tốc độ tăng trưởng từ 0,25% xuống 0%/năm đối với ôtô và xe máy. Tỷ lệ sẽ được xem xét lại vào năm 2020.
Trong khi đó, tỷ lệ gia tăng của xe buýt và xe tải vẫn duy trì ở 0,25% đến hết quý I/2021 nhằm giúp các doanh nghiệp có đủ thời gian giảm số lượng xe thương mại, cũng như cải thiện hiệu quả hoạt động.
Singapore kiểm soát chặt chẽ số lượng phương tiện tham gia giao thông bằng cách đưa ra một tỷ lệ gia tăng hàng năm. Người dân cũng phải tham gia một hệ thống đấu thầu mới có thể sở hữu và sử dụng phương tiện trong khoảng thời gian nhất định. Chi phí đối với xe con và xe tải là 30.000 USD, với xe máy là 3.000 USD.
Ở Singapore, một chiếc xe tầm trung có thể đắt gấp 4 lần mức giá tại Mỹ.
Singapore là một trong những quốc gia có mật độ dân cư đông đúc nhất thế giới nhưng cũng sở hữu hệ thống giao thông công cộng phát triển. LTA cho biết ở thời điểm hiện tại, 12% diện tích đất đai của Singapore dành cho cơ sở hạ tầng đường bộ.
Kể từ năm 2000 đến nay, dân số tại đây tăng gần 40% lên khoảng 5,6 triệu người. Trong khi đó, số lượng ôtô cá nhân và cho thuê tính đến năm ngoái là 600.000 phương tiện. Con số bao gồm những chiếc xe được dùng bởi các tài xế tham gia các dịch vụ như Uber và Grab.
Gần đây, Singapore đã mở rộng 30% chiều dài mạng lưới đường sắt và xây dựng thêm những tuyến đường mới, tăng công suất dịch vụ xe buýt. Chính phủ sẽ tiếp tục đầu tư 14,7 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng đường sắt mới và dành 2,9 tỷ USD để nâng cấp các hệ thống đường sắt hiện tại. Ngoài ra, thêm 2,9 tỷ USD cũng sẽ được dùng cho việc hỗ trợ phát triển mạng lưới xe buýt trong vòng 5 năm tới.