Ấn Độ có thể cấm xe diesl ở 11 thành phố khác
Bên cạnh Delhi, Tòa Án Xanh Ấn độ đang tiến hành thảo luận vấn đề có nên cấm xe diesel ở 11 thành phố khác hay không.
Nếu quyết định được thông qua, ngành công nghiệp ô tô nước này sẽ phải nhận một “tin buồn”. Chỉ riêng lệnh cấm xe diesel ở thủ đô Delhi đã gây thiệt hại cho 5.000 việc làm, đồng thời giảm sản lượng tới 11.000 phương tiện. Quy định có hiệu lực từ tháng 12/2015 đối với các dòng xe máy dầu sử dụng động cơ trên 2.000cc.
Trước thông tin đó, ngành công nghiệp đã phản ứng mạnh mẽ khi cho rằng đây là một động thái “thiếu khoa học”. Các thành phố đô thị như Mumbai, Bengaluru, Chennai và Hyderabad đều nằm trong danh sách mà Tòa Án Xanh đang “nhắm đến”.
Theo ước tính, có khoảng hơn 40 nghìn xe diesel được trang bị động cơ dung tích từ 2.000cc được tiêu thụ ở Ấn Độ mỗi năm. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô nước này (SIAM) nhìn nhận nếu quyết định được thực thi trên cả nước, có tới 47.000 người lao động sẽ rơi vào tình trạng thất nghiệp. Bên cạnh đó, những khoản đầu tư từ các hãng xe nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải hoàn toàn lãng phí, ảnh hưởng đến sản xuất.
Ở thời điểm hiện tại, NGT đang yêu cầu các dữ liệu đầy đủ về mật độ dân số, mật độ lưu thông phương tiện và mức độ ô nhiễm tại các thành phố đang trong diện cân nhắc trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Ông Vishnu Mathur, giám đốc SIAM cho rằng khi quy định được ban hành, hoạt động sản xuất xe diesel tại đây sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Trong khi đó, các nhà sản xuất đều đã được “báo động” và một số bao gồm Toyota, đang cân nhắc có nên giới thiệu thêm các mẫu xe mới tại thị trường này hay không.