Xe điện Tesla gây ô nhiễm hơn xe chạy xăng

Kết quả nghiên cứu của hãng phân tích Sanford C. Bernstein đã chỉ ra 1 nghịch lý rằng xe chạy điện có thể gây ô nhiễm hơn xe chạy xăng, đặc biệt là tại Hồng Kông. Thậm chí tình trạng ô nhiễm còn tồi tệ hơn nếu xe điện được sử dụng rộng rãi tại Trung Quốc.

Xe điện Tesla
 
Tại thời điểm hiện tại, xe điện Tesla được coi là lựa chọn chưa phù hợp cho Hồng Kông và Trung Quốc
 
Theo Sanford C. Bernstein, nguyên nhân dẫn đến nghịch lý trên là tại Hồng Kông than hiện đang chiếm tới hơn 50% nhiên liệu sản xuất điện. Con số này tại Trung Quốc đại lục là hơn 60%. Do đó, lượng khí phát thải CO2 của xe ô tô điện Tesla tại đây nhiều hơn 20% so với xe chạy xăng thông thường như BMW AG 320i. Trước các phát hiện của mình, Bernstein cho rằng Hồng Kông nên tập trung vào các giải pháp sử dụng các nguồn nhiên liệu sạch hơn để sản xuất điện năng, trước khi đưa ra những chính sách ưu đãi để thúc đẩy nhu cầu mua xe điện của người dân.
 
Ông Neil Beveridge – chuyên gia phân tích Hồng Kông tại Bernstein – nhấn mạnh: “Xe ô tô điện chỉ là lựa chọn hợp lý dành cho những quốc gia có cường độ carbon thấp trong quá trình sản xuất điện năng. Tại Hồng Kông và rộng hơn là Trung Quốc, xe hơi điện đang góp phần làm gia tăng ô nhiễm hơn là bảo vệ môi trường”.
 
Hiện vấn đề bảo vệ môi trường của ô tô điện có thể vẫn còn là chủ đề tranh cãi của các giới chuyên gia phân tích. Song, thực tế dòng xe này đang giúp người dân tại Hồng Kông tiết kiệm được một khoản lớn nhờ các gói ưu đãi của chính phủ. Theo Bloomberg, có tới hơn 4.000 xe điện tại Hồng Kông đang được chính phủ trợ giá với tổng giá trị lên đến 190 triệu USD. Trong khi đó, về phần mình, giới chức Hồng Kông cho biết dự định sản xuất khoảng 50% điện năng từ khí ga thiên nhiên sạch hơn vào năm 2020, tăng hơn gấp đôi so với mức 23% hiện nay.