Phân khúc xe cỡ nhỏ sẽ rất “chật” trong năm 2019

Với sự xuất hiện của một số “gương mặt” mới như Toyota Wigo hay sắp tới có thể là Honda Brio và VinFast Fadil, cuộc cạnh tranh ở phân khúc xe cỡ nhỏ trong năm 2019 tới đây sẽ “nóng” hơn bao giờ hết. Ngôi vương trong phân khúc này có thể sẽ thay đổi trong năm tới khi hàng loạt những mẫu xe cỡ nhỏ mới với giá bán cạnh tranh sẽ xuất hiện tại thị trường Việt.

Sự soán ngôi bất ngờ của Toyota Wigo
 
Giá bán chính thức của Toyota Wigo tại thị trường Việt Nam bắt đầu từ 345 triệu đồng đến 405 triệu đồng
 
Sau hơn hai thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, tính đến cuối năm 2017, Toyota gần như đã chiếm lĩnh mọi phân khúc, trừ phân khúc xe hạng A. Do vậy, việc giới thiệu “tân binh” Wigo được đánh giá là sự lấp đầy cần thiết.
 
Chính thức có mặt trên thị trường vào ngày 25/9/2018, một thời điểm khá muộn so với cuộc chơi chung, nhưng Toyota Wigo đã đem về cho hãng xe Nhật Bản 239 khách hàng sau chưa đầy một tuần bán ra, trung bình mỗi ngày tháng 9, có 48 xe ra khỏi đại lý.
 
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, tháng 10/2018, lượng tiêu thụ Wigo cũng đạt 1.529 phương tiện, vượt qua một loạt tên tuổi phổ biến như Hyundai Grand i10 (1.491 xe), Kia Morning (1.043 xe), Chevrolet Spark (208) hay Suzuki Celerio (126 xe). Thậm chí, ở ngay tháng thứ 2 được bán ra, Wigo đã lọt vào top 10 xe bán chạy nhất thị trường với vị trí thứ 3.
 
 
Wigo là một trong 3 mẫu xe “giá rẻ” của Toyota được nhập khẩu từ Indonesia với thuế nhập khẩu 0%. Dù chỉ được trang bị những tính năng cơ bản ở mức độ đủ dùng, Wigo nhanh chóng tạo sức hút nhờ sở hữu một ngoại hình nhỏ gọn, năng động, phù hợp di chuyển trong không gian đô thị. Bên cạnh đó là mức giá cạnh tranh so với nhiều đối thủ trong cùng phân khúc. Cụ thể, giá bán Wigo dao động từ 345-405 triệu đồng, trong khi Hyundai Grand i10 có giá 315 - 415 triệu đồng, Kia Morning được bán ra giá từ 290 - 393 triệu đồng.
 
 
Việc Wigo đang “thể hiện được sức mạnh” đến từ việc mẫu xe cỡ nhỏ của Toyota sở hữu thiết kế cũng như những trang thiết bị khá cơ bản. Phù hợp với đối tượng khách hàng mua xe lần đầu cũng như nhóm doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực vận tải. Bên cạnh đó, yếu tố thương hiệu cũng giúp cho Wigo phần nào đó chiếm được lòng tin của người sử dụng.
 
Hyundai Grand i10, Kia Morning và Suzuki Celerio
 
Hyundai Grand i10 hiện có giá bán dao động từ 315 triệu đồng đến 415 triệu đồng
 
 
Chính vì sự xuất hiện của mẫu xe Nhật Bản này, hàng loạt đối thủ ở phân khúc minicar tại Việt Nam đã bị mất đi thị phần khá lớn; Hyundai Grand i10 với doanh số gần 1.500 xe (ít hơn tháng trước gần 100 xe) đã rơi xuống vị trí thứ 4, trong khi KIA Morning, dù doanh số cao hơn tháng trước - đạt 1.043 xe bán ra, nhưng cũng chỉ đứng ở vị trí thứ 10. Trong khi đó mẫu xe cỡ nhỏ của Suzuki – Celerio chỉ bán được vỏn vẹn 126 chiếc.     
 
Kia Morning có giá bán dao động từ 290 triệu đồng đến 393 triệu đồng
 
 
Rõ ràng với sự xuất hiện của Toyota Wigo, phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A tại thị trường Việt đã có những thay đổi rất bất ngờ. Việc thêm rất nhiều lựa chọn cùng giá bán cạnh tranh phần nào đó đã giúp cho khách hàng Việt có thêm nhiều lựa chọn để cân đối.
 
Honda Brio - đối thủ mới đầy tiềm năng
 
Honda Brio xuất hiện tại thị trường Việt Nam với mục đích thăm dò
 
 
Bên cạnh Toyota Wigo, một cái tên khác cũng được nhắc đến khá nhiều trong thời gian qua là “đồng hương” Honda Brio. Đây chính là một trong những điều bất ngờ mà Honda tạo ra tại Triển lãm Ôtô Việt Nam (VMS 2018), hứa hẹn mang đến cho người dùng thêm một lựa chọn trong phân khúc xe cỡ nhỏ. Mặc dù vậy, mẫu xe được vén màn tại sự kiện mới dừng lại ở dạng trưng bày. Việc Honda Việt Nam trưng bày Brio tại triển lãm VMS 2018 với mục đích thăm dò thị trường là chính – điều này đã từng được Toyota làm với Wigo tại VMS 2017.
 
 
Honda Brio ra mắt lần đầu tiên vào năm 2011. Ban đầu, nhà sản xuất Nhật Bản chỉ dành cho thị trường Thái Lan và Ấn Độ nhưng sau đó đã mở rộng sang các quốc gia như Philippines, Indonesia... Brio 2018 lấy cảm hứng từ mẫu concept Small RS và đầu tháng 8/2018, thế hệ thứ 2 được giới thiệu tại Indonesia với hai phiên bản, gồm bản tiêu chuẩn và bản RS.
 
Về thiết kế, Honda Brio 2018 sở hữu cụm đèn pha lớn góc cạnh, lưới tản nhiệt mạ crôm màu đen, đuôi xe gọn gàng và sắc nét. Sự kết hợp của các chi tiết tạo nên phong cách mạnh mẽ, cứng cáp. Bên trong gây ấn tượng ở vô-lăng thể thao, điều hoà tự động, màn hình cảm ứng... Nguồn sức mạnh trên phương tiện đến từ động cơ i-VTEC 4 xi-lanh dung tích 1.2 L sản sinh công suất 90 mã lực, mô-men xoắn 110Nm. Kết hợp cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc CVT. Một số trang bị an toàn đáng chú ý gồm có công nghệ chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, các túi khí...
 
Tại Indonesia, giá bán Brio tương đương 215 – 292 triệu đồng. Vậy nếu Honda Brio được bán tại Việt Nam thì giá cũng phải khoảng 400 tới 450 triệu đồng. Với mức giá này, để cạnh tranh với những “đàn anh” ở phân khúc xe cỡ nhỏ chắc chắn không phải nhiệm vụ dễ dàng.
 
VinFast Fadil - ẩn số trong phân khúc
 
VinFast Fadil đang đón nhận được rất nhiều sự kỳ vọng từ khách hàng
 
 
Mặc dù chưa được chính thức xuất hiện trên thị trường Việt. Thế nhưng “sức nóng”của VinFast Fadil đã đẩy lên rất cao. Chỉ qua một poster rò rỉ về sự kiện trưng bày mẫu xe cỡ nhỏ hoàn toàn mới này của VinFast đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng Việt.
 
Được biết, vào tháng 6.2018, VinFast bất ngờ công bố thông tin về việc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược mới với General Motors tại thị trường Việt Nam. Theo đó, VinFast mua lại hoạt động sản xuất và phân phối của GM tại Việt Nam.

Cụ thể hơn, VinFast sẽ nhận chuyển nhượng, tiếp quản toàn bộ nhà máy GM tại Hà Nội và triển khai những hoạt động đầu tư tăng năng lực để sản xuất dòng ôtô cỡ nhỏ mới được mua bản quyền từ GM. Dây chuyền sản xuất mới dự kiến sẽ khánh thành vào nửa đầu năm 2019.
 
Tại thị trường Việt Nam Chevrolet Spark có giá bán dao động từ 259 triệu đồng đến 329 triệu đồng
 
 
Và sẽ không có gì là bất ngờ khi VinFast Fadil sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng khung gầm của chiếc xe cỡ nhỏ Chevrolet Spark (VinFast đã xây dựng mẫu xe LUX A2.0 và LUX SA2.0 dựa trên nền tảng của dòng BMW 5-Series và BMW X5). Như đã nói ở trên, các mẫu xe cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam hầu như chỉ được trang bị những tính năng cơ bản “đủ dùng”. Do đó mức giá bán chính thức của Fadil khi được bán ra tại thị trường Việt sẽ có thể chứa đựng nhiều sự thay đổi cho phân khúc đang rất “chật hẹp” này.
 
Tại thời điểm này, VinFast Fadil chỉ mới được xác định thời gian trưng bày tại thị trường Việt Nam. Vẫn chưa rõ thời điểm chính xác mà mẫu xe cỡ nhỏ hoàn toàn mới của thương hiệu ô tô Việt – VinFast được tung ra thị trường. Thế nhưng đây có lẽ là thời điểm mà VinFast phải gấp rút hoàn thành việc sản xuất mẫu xe này để sớm tung ra thị trường. Phân khúc xe cỡ nhỏ đang có sự soán ngôi và đây là thời điểm mà Fadil có nhiều cơ hội để khẳng định mình.
 
Cho dù thế nào, sự xuất hiện của Wigo hay sắp tới là Brio và Fadil là dấu hiệu rõ ràng cho thấy miếng bánh thị phần của những tên tuổi lâu nay vẫn làm mưa làm gió trên thị trường như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning đang có nguy cơ bị thu hẹp trước những đối thủ mới. Điều đó cũng thể hiện quyết tâm của các hãng xe Nhật Bản trong tham vọng cạnh tranh ở phân khúc xe hạng A vốn được xem như “lãnh địa” của các đối thủ đến từ Hàn Quốc.