PepsiCo đặt hàng 100 siêu xe tải điện của Tesla
PepsiCo vừa đặt hàng 100 xe tải điện Semi của Tesla, đưa hãng nước giải khát trở thành đối tác lớn nhất của Tesla kể từ khi “siêu xe tải” ra mắt vào tháng 11 vừa qua.
PepsiCo có kế hoạch sử dụng Tesla Semi để vận chuyển các lô hàng đồ ăn nhẹ và nước giải khát từ cơ sở sản xuất đến nhà phân phối cũng như các địa điểm bán lẻ trong phạm vi 800km. Đây cũng là con số mà CEO Elon Musk từng “hứa hẹn” trong buổi lễ giới thiệu xe.
Mike O‘Connell, Giám đốc chuỗi cung ứng tại Frito-Lay - một chi nhánh của PepsiCo Bắc Mỹ, cho biết Semi sẽ là một phần trong “đội ngũ” gần 1.000 xe tải cỡ lớn của PepsiCo, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu giảm khí thải nhà kính ít nhất 20% vào năm 2030 ở chuỗi cung ứng.
Tuy nhiên, ông không tiết lộ khoản tiền cọc mà PepsiCo phải chi để “giữ chỗ”, cũng như việc công ty sẽ mua hay chỉ thuê xe. Ngay trước Tesla, nhà sản xuất bia Anheuser-Busch của Bỉ đặt hàng 40 xe với số tiền cọc 5.000 USD/xe.
Semi là mẫu xe tải điện lớn nhất mà Tesla từng chế tạo. Hãng cho biết xe chỉ cần 5 giây để tăng tốc từ 0-100km/h. Mức giá dự kiến dao động từ 150.000 USD cho phạm vi 480km và tăng lên 180.000 USD đối với phạm vi 800km.
Qua việc giới thiệu Semi, Tesla muốn thuyết phục “cộng đồng xe tải” rằng công ty có thể phát triển một mẫu xe tải chạy điện với mức giá “phải chăng”, trong khi phạm vi hoạt động và khả năng vận chuyển hàng hóa cạnh tranh với các dòng xe tải truyền thống sử dụng động cơ diesel.
Cho đến nay, một số doanh nghiệp vận tải và các công ty bán lẻ đều đã đặt mua xe tải của Tesla, bao gồm Wal-Mart, nâng tổng số được đặt hàng lên 285 xe, mặc dù phải đến năm 2019, mẫu xe mới đi vào sản xuất thương mại.