Ôtô Trung Quốc đến thời “suy tàn” tại Việt Nam

Thời “hoàng kim” ngắn ngủi của ôtô Trung Quốc tại thị trường Việt đã chấm dứt khi số lượng xe nhập khẩu về nước giảm mạnh, đặc biệt ở các dòng xe tải.

xe tải Trung Quốc
Ảnh: Vietnamnet
 
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, chỉ có 94 xe ôtô Trung Quốc được nhập về trong tháng 1/2017, giảm mạnh so với cùng kỳ những năm trước. Tháng 1/2016, Việt Nam nhập về 560 ôtô Trung Quốc, thậm chí vào thời điểm tháng 1/2015, số lượng xe ở mức 1.665 chiếc.
 
Thực tế, đà sụt giảm bắt đầu từ năm 2016 khi trong cả năm ngoái, số lượng xe “Tàu” được nhập về chỉ còn khoảng 10.900 xe, trong khi ở năm 2014 là 13.700 xe và 2015 là 26.700 xe.
 
Một trong những nguyên nhân đầu tiên dẫn đến sự thay đổi là thuế suất nhập khẩu. Năm 2015, xe tải Trung Quốc về Việt Nam tăng vọt do Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN-Trung Quốc áp dụng mức thuế ưu đãi cho mặt hàng này. Theo đó, việc nhập khẩu xe tải trên 45 tấn chịu thuế chỉ 0%, xe tải từ 25-45 tấn, thuế suất 10-15%. Trong khi đó, nếu tính cả chi phí lắp ráp và thuế nhập khẩu linh kiện thì chi phí lắp ráp xe ở Việt Nam lên tới 24%.
 
Trước tình hình đó, tháng 3/2015, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam đã gửi văn bản lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, đề xuất sửa đổi biểu thuế. Đến cuối năm, Bộ Tài chính quyết định tăng thuế nhập khẩu đối với xe tải, khiến lượng ôtô tải có nguồn gốc Trung Quốc giảm mạnh trong năm 2016.
 
Không những vậy, ôtô Trung Quốc thường có lợi thế là giá rẻ nhưng ngược lại, xét về khấu hao thiết bị, máy móc, nhiều khách hàng phàn nàn xe thuộc các thương hiệu như Dongfeng, Howo  rất hay hỏng vặt từ năm thứ 2 sử dụng, xe chạy ồn, thời gian khấu hao nhanh hơn xe nhập từ Hàn  Quốc hay Nhật Bản.
 
Giới chuyên gia nhận định “hiện tượng” xe tải Trung Quốc từng bùng phát tại Việt Nam vào giai đoạn 2014-2015 là do quy định hạn chế tải trọng của Bộ Giao thông vận tải. Do đó dẫn đến sự phổ biến của những dòng xe thiết kế riêng, cơi nới tải trọng từ Trung Quốc ồ ạt được đưa về. Tuy nhiên, việc cơi nới tải trọng trong khi khung gầm vẫn giữ nguyên khiến xe tổn hại rất nhanh, làm giảm tuổi thọ.
 
Trong khi xe Trung Quốc ngày càng thất thế và bị người Việt thờ ơ, số lượng ôtô nhập khẩu từ một số thị trường như Ấn Độ, Hàn Quốc và Thái Lan lại có xu hướng lên ngôi. Kết thúc năm 2016, Việt Nam nhập về 22.000 xe từ Ấn Độ, 22.204 từ Hàn Quốc và 34.336 xe từ Thái Lan. Tính trung bình cứ 3 xe ôtô được  nhập khẩu trong năm 2016 thì có 1 xe đến từ Thái Lan.