Ôtô giảm giá “khủng”vẫn vắng khách
Thị trường xe đã qua sử dụng lẫn xe mới nhuốm màu “u ám”,sức mua giảm so với năm ngoái.Các đại lý xe mới tranh nhau giảm giá “kịch sàn” tìm khách. Các salon xe cũ rục rịch giảm giá theo,có xe lỗ cả trăm triệu vẫn không có khách mua.
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), chỉ tính riêng các tháng giáp tết lượng xe tiêu thụ luôn tăng so với các tháng trước, cụ thể tháng 12/2016 sản lượng xe tiêu thụ toàn thị trường đạt con số 33.925 xe tăng 17% so với tháng 11/2016 và tăng 13% so với cùng kỳ.
Tổng cục Hải quan cũng cho biết, gần 5.000 xe được nhập khẩu vào Việt Nam nửa đầu tháng 01/2017 tăng gấp 3 lần so cùng kỳ khi thuế nhập khẩu giảm còn 30% có hiệu lực từ 01/01/2017. Như vậy, nguồn hàng đã có đầy đủ, song khi khảo sát tại các tuyến đường chuyên bán xe như Công Hòa(quận Tân Bình), Phạm Hùng (quận 8), Quốc Lộ 13 (quận Thủ Đức) và tuyến đường xe sang như An Dương Vương,sức mua của thị trường xe mới cũng như xe cũ hay xe sang hiện khá thấp so với năm ngoái.
Theo ghi nhận tại các tuyến đường chuyên bán xe đã qua sử dụng, các chủ salon đều thanthị trường năm nay khá chậm. Các salon dự đoán sức mua ôtô như năm ngoái nên từ tháng 10 đãgomhàng để chuẩn bị bán dịp tết nhưng mọi việc không mấy khả quan khi các hãng xe mới tung ra các chương trình khuyến mãi giảm giá kèm tặng phụ kiện, như một “cơn sốt” đánh vào tâm lý người mua.
Anh Trường chủ Salon xe cũ trên đường Phạm Hùng cho biết, trước tình hình thị trường xe mới giảm giá sâu nhằm tìm khách vừa đẩy các dòng xe bản cũ chuẩn bị cho các phiên bảnmới, Salon xe cũ chỉ biết chịu “trận”,nỗ lực kéo khách bằng hỗ trợ phí trước bạ, thủ tục ngân hàng, giấy tờ xe cho những khách hàng mua xe cận ngày tết hay giảm giá tùy theo xe song vẫn vắng khách.Hầu hết các salon xe cũ không thể quá 70 triệu vì đã lỗ so với giá đầu vào, kèm theo các chi phí phải chi trả hằng tháng như tiền mặt bằng, chi phí nhân viên, phí bến bãi gửi xe và tiền lãi vay ngân hàng. Thậm chí một vài salon xe cũ linh động chuyển sang dịch vụ cho thuê xe tự lái các ngày tết nhằm gỡ gạc chi phí.
Thị trường xe mới cũng không mấy khả quan khi tình hình kinh tế khó khăn chung và chính sách thuế thay đổi liên tục. Cuối năm, các hãng xe thi nhau tung ra các con át chủ bài mà không có xe giao liền phải đợi qua tết, các xe bản cũ cũng không còn để bán. Ngoài ra, thủ tục làm giấy tờ cho xe mới sẽ không kịp sau 15 ngày trước tết. Khách hàng muốn có xe trước tết đôi khi phải trả thêm phần chênh lệch khá lớn. Không những vậy, yếu tố “tâm linh” đôi khi cũng ảnh hưởng đến quyết định muaxe vào thời điểm nào trong năm, thông thường khi mua xe sẽ né tháng “cô hồn” và tháng đầu năm với quan điểm “đầu năm đầu tháng, thu chứ không chi”.
Chị Hoàng Thảo, nhân viên một đại lý xe Toyota ở TP.HCM cho biết, với những khách hàng mua xe làm phương tiện “kiếm cơm” sẽ không quan trọng đến hình thức mẫu mã xe mà cái cốt lỗi là hiệu suất hoạt động của xe ổn định, không hỏng vặt, họ quan tâm đến giá cả.Thường các dòng xe này đều thuộc bản cũ, đồng thời những xe này được hãng giảm giá nhằm đẩy hàng tồn kho để đưa lô hàng mới về, đồng nghĩa với việc lô hàng mẫu cũ số lượng sẽ hạn chế, đôi khi khách hỏi mua sẽ không còn, mà khi khách mua bản mới thì phải đặt cọc và chờ từ 2-3 tháng mới có xe giao. Ví dụ dòng xe Fortuner máy dầuphiên bản mới 2017 sắp ra mắt, Fortuner 2.5G mẫu cũ được các đại lý giảm 20 triệu hiện tại hết xe giao, Fortuner 2.4G mẫu mới có giá 981 triệu, thường các đại lý báo khách hết Quý I có xe giao. Với những khách hàng quan tâm mẫu mã đẹp kèm theo công nghệ hiện đại, ngay sau khi sản phẩm mới ra mắt, khách hàng sẽ đặt cọc tại chỗ hay đặt cọc cho các đại lý thì những khách hàng sẽ được ưu tiên giao xe sớm.
Đồng quan điểm với chị Hoàng Thảo, anh Quốc Anh chia sẻ thêm, những tháng cuối năm nhân viên kinh doanh rất bận rộn cho việc “chốt” các hợp đồng của tháng trước đó và tranh thủ làm giấy tờ xe cho khách kịp trước tết, thực chất, lượng khách mua xe năm nay giảm so với năm ngoái. Bước sang đầu năm mới thì tình hình buôn bán sẽ chậm là điều hiển nhiên với tâm niệm “đầu năm, chỉ thu chứ không chi”. Ngoài ra, các cá nhân hay doanh nghiệp có ý định muaxe sẽ chọn thời điểm trước tết để có xe đi nếu không có thì cũng phải để hết Quý I mới có ý định muaxe tiếp hay không, chính vì vậy màhầu hết các nhân viên kinh doanh ngồi chơi cho hết tháng 2.
Tuyến đường nổi tiếng chuyên kinh doanh xe sang như An Dương Vương ở TP.HCM cùng chung số phận “ế ẩm”, phần do thuế suất thay đổi liên tục, và sự điều chỉnh cách tính thuế TTĐB từ 1/7 áp dụng với động cơ 2.5 lít trở lên, tác động người tiêu dùng phân vân và chưa quen với mức thuế mới cùng với thông tin sẽ giảm mức thuế năm 2018 đẫn đến người tiêu dùng chờ đợicó mức giá thấp cho kế hoạch mua xe. Không chỉ vậy, hầu hết hiện nay các mẫu xe sang đều có đại lý nhập khẩu chính hãng mức giá cạnh tranh so với các đại lý nhập khẩu không chình hãng. Điển hình mẫu Lexus, Ford Explorer, Chevrolet Camaro, Audi R8…đã được các đại lý chính thức nhập về, cùng chính sách bảo hành chính hãng, đây có thể xem là một trong những yếu tố khiến người tiêu dùng quay lưng hay còn phân vân với sản phẩm không chính hãng.
Thời điểm sau Tết Nguyên đán các hãng đều có chương trình khuyến mãi giảm giá xe kích cầu, các salon xe cũ cũng từ đó mà giảm giá lôi kéo khách, đây cũng là cơ hội mua sắm đối với những khách hàng có điều kiện tài chính hay dư dả nguồn vốn tìm được mẫu xe ưng ý kèm theo giá hợp lý.