Hàng bán chậm, GM có rút khỏi thị trường Việt Nam?
Từ đầu năm 2015, General Motors (GM) liên tục ra thông báo đóng cửa các nhà máy sản xuất xe hơi ở nhiều quốc gia khác nhau. Nguyên nhân được cho là doanh số sụt giảm nghiêm trọng khiến tập đoàn tái cơ cấu hoạt động toàn cầu. Liệu GM Việt Nam có nằm trong kế hoạch cắt giảm của hãng?
Mới gần đây nhất, GM đã đóng cửa tại nhà máy St. Petersburg (Nga) - nơi sản xuất các mẫu xe: Chevrolet Cruze, Opel Astra và Chevrolet Trailblazer và hãng cũng sẽ rút toàn bộ thương hiệu Opel và giảm sản lượng các dòng xe Chevrolet tại quốc gia này. Việc này đã khiến khoảng 1000 người mất việc làm.
Gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 5/2011, GM Việt Nam đang sản xuất và phân phối 8 dòng xe mang nhãn hiệu Chevrolet. Theo báo cao của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) cho thấy số lượng tiêu thụ xe cũng sụt giảm và luôn ở mức thấp. 6 dòng xe được phân phối luôn chỉ dừng ở mức 2 con số, thậm chí là 1. Hiện 2 mẫu xe tiêu thụ lớn nhất là Spark và Cruze cũng chỉ đạt doanh số khoảng hơn 100 xe/tháng và chủ yếu phục vụ do các doanh nghiệp kinh doanh taxi. Mặc dù thị trường xe ô tô Việt Nam 2014 luôn có mức tăng trưởng cao thì lượng tiêu thụ lại giảm 2% so với năm 2013. Hiện nay GM vẫn chưa đưa ra thông báo nào liên quan đến việc tái cơ cấu tại thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, theo ông Gaurav Gupta, Tổng Giám đốc GM Việt Nam tng cho biết: “Trước đây chúng tôi có 28 đại lý và có những điểm không đạt yêu cầu, vì địa điểm đặt showroom không hợp lý, phương thức kinh doanh không phù hợp với ôtô, thậm chí có đại lý làm ăn gian dối. Vì thế chúng tôi đã dành gần 2 năm cải tổ lại đại lý: di chuyển showrom đến vị trí hợp lý hơn, hoặc cắt bỏ hoàn toàn”. Theo vị lãnh đạo này, việc tiếp tục tái cơ cấu hệ thống đại lý sẽ giúp cải thiện dịch vụ khách hàng cũng như hiệu quả hoạt động tại các đại lý tới 30-40%.
2014 là một năm trọng yếu khi GM Việt Nam chính thức trở thành thành viên của GM Khu vực Đông Nam Châu Á, tạo nền tảng thuận lợi nâng tầm danh mục sản phẩm cũng như các hoạt động thương hiệu và phát triển nhân lực trong khu vực Đông Nam châu Á. Do đó, “năm 2014 chúng tôi dừng lại ở 16 đại lý và năm 2015 chúng tôi sẽ có thêm khoảng 4-5 đại lý mới. Nên nhớ số đại lý của chúng tôi giảm nhưng tổng doanh số của chúng tôi không thay đổi nhiều, cho thấy hiệu suất, doanh số của từng đại lý tăng lên rất nhiều, có đại lý có doanh số tăng 30%, lợi nhuận tăng” - ông Gaurav Gupta chia sẻ.
GM đã tiếp tục giới thiệu ra thị trường Việt các mẫu xe mới, gần đây nhất là mẫu xe bán tải Chevrolet Colorado 2015 với 4 phiên bản khác nhau, có vẻ như GM vẫn đang đặt rất nhiêu kì vọng vào thị trường Việt Nam, đặc biệt là trong phân khúc xe bán tải.