Nhập khẩu ô tô Trung Quốc giảm hơn 50%
Tổng cục Hải quan vừa công bố thống kê mới nhất cho thấy, trong 10 tháng đầu năm, số lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc sụt giảm mạnh, tới hơn một nửa so với cùng kỳ các năm trước.
Cụ thể, tính đến hết tháng 10, cả nước nhập khẩu 9.484 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, giảm 11.554 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Một trong những nguyên nhân chính là mặc dù giá xe ô tô Trung Quốc rẻ hơn các dòng xe cùng loại của các thương hiệu uy tín trên thế giới, nhưng người tiêu dùng ô tô Việt đánh giá xe Trung Quốc có chất lượng kém, khó kiếm phụ tùng đồng bộ khi cần sửa chữa thay thế...
Hầu hết ô tô có xuất xứ từ Trung Quốc được nhập về nước ta là dòng xe tải, xe đầu kéo. Trị giá khai báo hải quan bình quân mỗi xe là 38.485 USD. Số lượng xe nhập khẩu sụt giảm khiến tổng trị giá nhập khẩu ô tô từ thị trường Trung Quốc cũng lao dốc, xuống còn 365 triệu USD. So với mức 811 triệu USD của 10 tháng đầu năm 2015, trị giá nhập khẩu ô tô 10 tháng năm nay chỉ tương đương 45% cùng kỳ năm ngoái.
Sự sụt giảm về trị giá nhập khẩu của mặt hàng ô tô là nguyên nhân chính khiến tổng trị giá kim ngạch nhập khẩu của hơn 40 nhóm mặt hàng từ Trung Quốc chỉ đạt 40,238 tỷ USD. So với 10 tháng đầu năm 2015, trị giá nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc giảm 576 triệu USD, trong đó riêng mặt hàng ô tô giảm lớn nhất với 446 triệu USD.
Sự quay lưng của người tiêu dùng đối với xe tải Trung Quốc tạo thêm cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp xe tải trong nước như: Thaco, FUSO, Hino, Isuzu, Suzuki, Hyundai, TMT Cửu Long... bởi Việt Nam là thị trường tiềm năng tiêu thụ xe tải với con số hơn 69.000 xe được bán ra trong năm 2015. Bên cạnh đó, quy định kiểm soát gắt gao tải trọng của xe tải cũng thúc đẩy các doanh nghiệp phải đầu tư đội xe đầy đủ để bảo đảm tiến độ vận chuyển hàng hóa.