Người dùng đã có thể mua xe Ford từ máy bán hàng tự động

Ford và đối tác là hãng thương mại điện tử Alibaba vừa ra mắt một chiếc máy bán xe tự động tại thành phố Quảng Châu, Trung Quốc.

 
Cỗ máy “khổng lồ” được thiết kế gồm 5 tầng với sức chứa 42 xe ôtô thuộc các dòng khác nhau, bao gồm những các tên quen thuộc như Ford Musang hay mẫu SUV Explorer.
 
Alibaba cho biết người dùng Tmall, một nền tảng mua sắm trực tuyến của Alibaba, với điểm số tín dụng cao có thể mua xe từ thiết bị trong chưa đầy 10 phút, đơn giản như mua nước giải khát từ máy bán hàng tự động.
 
Việc người mua cần làm là chọn một sản phẩm trên ứng dụng của Alibaba. Sau khi ứng dụng “quét” để nhận diện gương mặt, khách hàng sẽ đi đến cỗ máy, chờ xác minh danh tính và nhận hàng.
 
 
Gu Wanguo, một đại diện của Tmall, cung cấp: “Khi đã chọn được chiếc xe ưng ý, khách hàng sẽ phải chụp một bức ảnh “selfie” để đảm bảo họ mới là người có thể nhận hàng, đặt cọc tiền và lên lịch nhận xe. Tất cả đều diễn ra trên ứng dụng di động”. Ông cho biết thêm, với cỗ máy ở Quảng Châu, người dùng có thể lấy một phương tiện khác nếu cảm thấy không hài lòng về sự lựa chọn trước đó.
 
Đây là dự án chung giữa Alibaba và Ford. Cả hai đã ký kết một thỏa thuận hợp tác vào tháng 12 năm ngoái, cho phép hãng xe Mỹ thực hiện một loạt dịch vụ như bán lẻ hay cho thuê, thông qua Tmall.
 
Máy bán hàng được mở cho công chúng từ ngày 26/3-23/4. Khách hàng có khoảng thời gian 3 ngày để lái thử xe trước khi quyết định chốt giao dịch. Dự kiến, những chiếc máy tương tự cũng sẽ được đặt tại Bắc Kinh và Hàng Châu trong thời gian tới.
 
Hình thức mua xe trực tuyến ngày càng được ưa chuộng trong những năm gần đây, Tesla là hãng xe “tiên phong” trong việc bán xe trực tiếp cho khách hàng qua internet. Trong khi đó, một số thương hiệu khác như Hyundai, Daimler, BMW hay Volvo cũng đang thử nghiệm những mô hình tương tự.