Ngành công nghiệp ôtô Brazil lâm vào khủng hoảng

Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Brazil Anfavea, ngành công nghiệp ôtô nước này trong năm nay sẽ đối mặt với đợt khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ năm 1998.

thị trường xe hơi Brazil lao dốc
Các hãng xe sẽ phải đối mặt với rủi ro trước tình trạng khủng hoảng gia tăng của ngành công nghiệp xe hơi Brazil
Một thập kỷ trước, sự phát triển của thị trường xe Mỹ Latinh được ví như những vũ điệu samba, nóng bỏng và sôi động.
 
Một thập kỷ sau, thị trường này tiếp tục “nóng bỏng”, nhưng ở thế ngược lại. Chỉ trong vòng 2 tháng, các chuyên gia của Anfavea đã lần thứ 2 phải đưa ra thông báo cắt giảm mục tiêu tăng trưởng của thị trường xe hơi trong nước và bi quan cho rằng sản xuất ôtô nội địa sẽ giảm mạnh tới 18% so với năm ngoái. Trước đó, trong tháng 4 vừa qua, Anfavea dự báo con số sụt giảm sẽ là 10%. Ngoài ra, Anfavea cũng dự báo lượng xe bán ra trong nước của cả năm nay sẽ giảm 21%, giảm mạnh so với mức dự báo trước đó là giảm 13%.
 
Cho đến nay, Brazil vẫn đang là thị trường ôtô lớn thứ 4 thế giới. Tuy nhiên, suy thoái kinh tế đã đánh tụt niềm hứng thú với xe hơi của người dân Mỹ Latinh, gây tổn thất cho cả nhu cầu nội địa và đơn đặt hàng xuất khẩu của Brazil, kéo theo lợi nhuận của các hãng xe toàn cầu sụt giảm, trong đó có cả Fiat Chrysler Automobiles, Volkswagen Group, General Motors và Ford.
 
Các hãng xe hơi toàn cầu đã đầu tư rất nhiều vào các địa điểm sản xuất cũng như góp phần tạo thêm không ít công việc cho Brazil khi thị trường xe hơi của quốc gia này bắt đầu bùng nổ cách đây vài năm. Tuy nhiên, hiện nay các hãng xe buộc phải dùng đến những biện pháp tiêu cực thắt lưng buộc bụng để tối đa hóa lợi nhuận do lo ngại mức độ gia tăng khủng hoảng của thị trường xe hơi Brazil. Trong khi đó, các chuyên gia của ngành công nghiệp ôtô nước này dự báo mức độ khủng hoảng trong năm nay có thể xuống mức tồi tệ nhất kể từ năm 1998 - khoảng thời gian mà các hãng xe cắt giảm 19% việc làm, 23% năng lực sản xuất khiến doanh thu tụt giảm 21%.