Năm 2016, tiêu thụ ôtô thị trường Việt tăng 24%
Theo số liệu từ báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong năm vừa qua, lượng tiêu thụ ôtô tại thị trường Việt vượt ngưỡng 300.000 xe, trong đó, kết quả cao nhất thuộc về tháng 12.
Ảnh: Dân Trí
Cụ thể, kết thúc năm 2016, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 304.427 xe ôtô các loại, tăng 24% so với năm trước. Trong đó, xe du lịch tăng 27%, xe chuyên dụng tăng 33%, xe thương mại tăng 25%. Các số liệu cũng cho thấy xe lắp ráp trong nước (mức tăng 32%) ngày càng chiếm ưu thế so với xe nhập khẩu (mức tăng 5%).
Nhìn chung, trong cả năm 2016, ngoại trừ tháng 2 lượng tiêu thụ giảm mạnh từ 23.191 xe xuống 11.718 xe, kết quả các tháng có xu hướng tăng đều về cuối năm. Theo dự báo, lượng tiêu thụ năm 2017 sẽ tăng khoảng 10% so với năm nay.
Chỉ tính riêng tháng 12/2016, toàn thị trường tiêu thụ 33.295 phương tiện, gồm 22.838 xe du lịch; 9.372 xe thương mại và 1.085 xe chuyên dụng. Như vậy, lượng tiêu thụ tháng 12 đã tăng 17% so với tháng 11 và 13% so với cùng kỳ. Đây cũng là kỷ lục tính từ đầu năm.
Tuy nhiên, trong tháng cuối cùng của năm, sản lượng xe lắp ráp chỉ tăng 7,3% lên 23.565 xe so với tháng trước, trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng tới 50% lên 9.730 xe.
Lượng tiêu thụ tháng 12 tăng kỷ lục cũng không khó lý giải bởi thông thường, vào mùa mua sắm cuối năm, các hãng đều đồng loạt đưa ra những chương trình giảm giá “khủng” ngay cả với những mẫu xe đang đắt khách nhằm thu hút khách hàng. Mức giảm cao nhất lên tới 170 triệu đồng đối với mẫu Mazda6. Bên cạnh đó, việc các nhà phân phối mạnh tay giảm giá còn được cho là động thái “đón đầu” trước thời điểm 1/1/2017 khi thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN giảm xuống 30%.