Năm 2015, tiêu thụ ô tô toàn cầu lập kỷ lục mới
Đúng như nhiều dự đoán, ngành công nghiệp ô tô thế giới đã lập kỷ lục mới trong năm 2015 với lượng tiêu thụ 89,4 triệu xe, tăng 2,3%.
Đây là năm thứ 6 liên tiếp các hãng ô tô đạt mức tiêu thụ kỷ lục nhờ nhu cầu mạnh mẽ ở một số thị trường như Mỹ, Ấn Độ... Bên cạnh đó cũng phải kể đến những thị trường nhỏ hơn như Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc và Mexico. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng con số sẽ chững lại, thậm chí giảm nhẹ trong năm 2016 do nhu cầu suy yếu ở một số quốc gia trong đó có Brazil và Nga khi nền kinh tế đi xuống khiến người dân thắt chặt chi tiêu.
Cụ thể, 3 thị trường Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản chiếm 52,6% lượng tiêu thụ xe hơi toàn thế giới với các con số lần lượt là 25 triệu, 17,5 triệu và 5 triệu phương tiện.
Thị trường Mỹ “bùng nổ” nhờ giá xăng dầu giảm mạnh, bên cạnh đó là xu hướng chuyển từ xe chở khách truyền thống sang các dòng xe tải hạng nhẹ. Xe bán tải, SUV và crossover chiếm khoảng 58% số xe bán ra. Trung Quốc cũng chứng kiến nhu cầu ngày càng đi lên của xe đa dụng với mức tăng chung cả thị trường đạt 7%. Mặc dù vậy, theo dự doán, kết quả cũng sẽ giảm mạnh trong năm 2016.
Trong khi đó, tại Nhật Bản, nhu cầu của người tiêu dùng lại giảm do nước này chưa thể thoát khỏi tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài, cũng như tác động từ việc Tokyo tăng thuế vào năm 2014.
Đức tiêu thụ 3,44 triệu phương tiện, đứng thứ 4 toàn cầu và trước Ấn Độ với mức chênh lệch 20 nghìn phương tiện. Pháp giữ vị trí thứ 8 với 2,3 triệu xe đến tay khách hàng. Ngược lại, nước Nga vẫn trong thời kỳ khủng hoảng khi kết quả sụt giảm tới 1/3 còn 2,47 triệu chiếc. Brazil, từng đứng thứ 4 trong năm 2014, cũng tụt xuống vị trí thứ 7 và tương tự Nga, lượng tiêu thụ có khả năng sẽ tiếp tục đi xuống trong năm nay.
Một số thị trường phổ biến khác như Canada và Hàn Quốc đều chứng kiến những kỷ lục mới. Mexico đạt 1,3 triệu xe, vượt qua Tây Ban Nha đang trên đà phục hồi. Mexico cũng lập kỷ lục về sản xuất ô tô trong năm 2015.
Đến cuối thập kỷ này, nhiều nhà phân tích tin rằng lượng tiêu thụ ô tô thế giới sẽ đạt mức tối thiểu là 100 triệu xe. Tuy nhiên, điều đó còn phụ thuộc một phần vào sự phục hồi ở Trung Quốc cũng như đà tăng trưởng tại thị trường đang nổi lên nhanh chóng là Ấn Độ.
Về phía mình, một số lãnh đạo trong ngành, bao gồm Chủ tịch Toyota Akio Toyoda, cảnh báo tiêu thụ xe hơi toàn cầu có thể giảm nhẹ trong năm nay. Năm 2015, hãng xe Nhật vẫn giữ vị trí hãng xe bán chạy nhất thế giới, “đánh bại” GM và hãng xe bê bối Volkswagen.