Mốt độ đèn xe hơi siêu đẹp của dân chơi Sài Gòn
Ngay cả những chiếc xe ô tô bình thường, sau khi độ cặp đèn trọn “bộ tứ” chuẩn chơi hiện nay (gồm Bi xenon, vòng mắt thiên thần Angle-eyes, dải LED khối, LED dạ quang) đều trở nên sang trọng bắt mắt hơn hẳn.
Một trong những cách đơn giản, tiết kiệm chi phí hiệu quả, để tạo nên chiếc xe độ luôn nổi bật lôi kéo ánh nhìn đó là độ đèn xe. Với công nghệ hiện nay thì ngay cả khi xe chạy ban ngày cũng luôn nổi bật đầy cuốn hút với dàn đèn độ mắt thiên thần, gói độ đèn LED chạy ngày. Một điểm thú vị nữa là nhờ cách sắp đặt dải đèn LED khối và đèn Angle-eyes theo cá tính của chủ xe mà mỗi chiếc xe độ đèn đều sở hữu kiểu đèn độc đáo, khác biệt so với các chiếc khác. Tùy hạn mức túi tiền của khách hàng, thợ độ có thể gợi ý tư vấn các gói độ đèn với chi phí linh hoạt. Ví dụ gói độ “A” là dùng Bi (hàng theo xe Đức) kết hợp bóng đèn xenon hàng chất lượng “loại 2”. Thêm tiền chọn gói độ “B” thì vẫn dùng Bi (theo xe Đức) nhưng chọn lắp bóng xenon Philips nhằm tăng tuổi thọ đèn. Bên cạnh đó, “kinh tế” và nhanh gọn (thời gian gắn đèn dưới 2 giờ) còn có gói độ đèn giữ nguyên vẹn bộ đèn gin nhờ thay ổ đèn độ được ráp sẵn, nhưng cường độ chiếu sáng kém và không đẹp bằng loại được thợ làm thủ công tỉ mỉ theo khuôn của chóa đèn gin theo xe.
Mazda 2 độ LED mí, Bi xenon và đèn vòng mắt thiên thần.
Gói độ đèn dân chơi xe Việt thường áp dụng cho các loại xe Mazda, Kia... có “Bi” sẵn nhưng vẫn sử dụng bóng halogen. Hơn thế nữa kiểu đèn gin không đẹp, không thời thượng, nên độ đơn giản phổ biến nhất là thay bóng halogen bằng bóng xenon. Muốn cụm đèn pha hầm hố ngầu và đẹp hơn hẳn thì gắn thêm đèn Angle-eyes và những dải đèn LED khối với tạo hình vừa đa dạng đậm cá tính vừa cung cấp bất kỳ sắc màu nào mà chủ xe yêu thích, dĩ nhiên còn phụ thuộc hình dáng tổng thể của chóa đèn gin.
Muốn sáng hơn thì gắn thêm cặp Bi xenon gầm, tức vị trí hốc đèn sương mù. Sản phẩm đang được ưa chuộng hàng đầu là LED dạ quang giống như xe Audi, loại này tốn thời gian thi công, khoảng 1-2 ngày cho mỗi bộ đèn. Bên cạnh đó còn có kiểu độ gắn mí LED trên hoặc dưới, thay bộ đèn LED trần. Hiện nay, chi phí thay bóng xenon giá từ 1,5-6 triệu đồng/cặp, thay “Bi” từ 5,5-10 triệu/cặp, trang trí LED khối, vòng angle-eyes chi thêm từ 2-3 triệu đồng trở lên.
Mazda CX5 độ LED 3 vạch chéo kiểu Mustang, Bi gầm Honda Acura Cos, đèn Angle-eyes 2 màu long lanh.
Nhìn chung, độ đèn là một trong những hạng mục độ trang trí xe đơn giản, khá dễ thực hiện, chi phí ở mức vừa phải, giúp ngoại thất xe trở nên bắt mắt, tạo ấn tượng nét sang trọng, tôn phần “mặt tiền” xe nổi bật hơn rất nhiều. Ngoài ra còn hỗ trợ lái xe an toàn hơn khi tăng diện tích chiếu sáng và đèn xenon với nhiệt độ màu 4.300K phát ra ánh sáng tương tự ánh sáng ban ngày, giúp người lái xe nhanh chóng phát hiện vật cản nguy hiểm phía trước đầu xe. Độ đèn không cần thay ắc-quy mạnh hơn vì bóng đèn xenon tiêu thụ lượng điện năng 35W, thấp hơn so với đèn gin (55W); không lo chập điện vì có gắn cầu chì. Về thắc mắc phạm luật khi độ đèn tăng độ sáng quá mức, thợ độ Sài Gòn cho biết “Không lo phạm luật nếu thợ làm đèn căn chỉnh luồng sáng phát ra thấp ngang bụng người đi bộ trở xuống”.
Kia Rondo độ LED khối kiểu A7 Sportback.
Mazda 3 độ LED mí, 4 Bi, đèn vòng mắt thiên thần màu hổ phách thời thượng.
Ảnh: Khắc Trung Ô tô