Mỗi chiếc Honda SH đại lý “ăn” 14 triệu đồng
Kể từ cuối tháng 7 đến nay, mặt bằng chung giá xe máy của Honda đã được tăng lên đáng kể, trong đó giá bán thực tế của mẫu xe ga hạng sang Honda SH 125i và SH 150i cao hơn giá đề xuất khoảng 10 triệu đồng mỗi chiếc do tình trạng khan hàng. Với mỗi một chiếc SH được bán ra, đại lý sẽ lãi khoảng 13-14 triệu đồng.
Honda SH 125i
Tại một hệ thống đại lý xe máy Honda lớn hàng đầu khu vực Hà Nội, một chiếc SH 125i đang được bán với giá 74,5 triệu đồng, tức là cao hơn giá đề xuất của công ty là 8,5 triệu đồng. Trong khi đó, giá bán của SH 150i từ 89,5 – 90,5 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 9,5-10,5 triệu đồng, tùy theo màu xe. Theo như lời một nhân viên bán hàng nói với VnMedia, ở thời điểm hiện tại, với mỗi một chiếc SH được bán ra, đại lý sẽ lãi khoảng 13-14 triệu đồng.
Ngoài ra, nhân viên bán hàng này cũng cho biết giá SH đã bắt đầu tăng vào khoảng 5 ngày trước khi kết thúc tháng 7 do các đại lý đặt hàng xe cho tháng 8 nhưng nhà máy Honda hiện đã ngưng sản xuất mẫu SH. Nắm bắt được tình trạng khan hàng, lập tức giá xe SH đã được đẩy lên từng ngày và lên cao một cách chóng mặt.
Nhiều khả năng hãng xe Honda Việt Nam đang chuẩn bị ra mắt mẫu SH mới nên ngừng sản xuất mẫu cũ, dẫn đến tình trạng khan hàng khiến giá xe bị đẩy lên cao. Tuy nhiên, trong buổi họp tổng kết năm tài chính 2015, Honda Việt Nam từng công bố năm tài chính 2016 từ 1/4/2015 đến 31/3/2016, họ sẽ trình làng 10 mẫu xe mới nhưng chủ yếu chỉ là mới về màu sơn, tem xe hay một vài chi tiết nhỏ. Điều đó đồng nghĩa Honda sẽ chỉ cho ra mắt những mẫu xe nâng cấp của các mẫu xe hiện tại và SH cũng không ngoại lệ.
Honda SH sử dụng hai loại động cơ: SH 125i sử dụng động cơ 125 cc, có công suất tối đa 11,8 mã lực, mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm. Trong khi đó, SH 150i sử dụng động cơ 150 cc, công suất tối đa 14,4 mã lực, mô-men xoắn cực đại 13,2. Bên cạnh đó, xe cũng được tích hợp hàng loạt công nghệ tiên tiến như động cơ eSP, tạm ngừng động cơ Idling Stop, khởi động điện kết hợp bộ đề… Giá bán đề xuất của SH 125i và 150i tương ứng là 66 và 80 triệu đồng.
Honda SH sử dụng hai loại động cơ: SH 125i sử dụng động cơ 125 cc, có công suất tối đa 11,8 mã lực, mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm. Trong khi đó, SH 150i sử dụng động cơ 150 cc, công suất tối đa 14,4 mã lực, mô-men xoắn cực đại 13,2. Bên cạnh đó, xe cũng được tích hợp hàng loạt công nghệ tiên tiến như động cơ eSP, tạm ngừng động cơ Idling Stop, khởi động điện kết hợp bộ đề… Giá bán đề xuất của SH 125i và 150i tương ứng là 66 và 80 triệu đồng.
Honda SH là một trong những mẫu xe giữ giá nhất của hãng tại Việt Nam, với đa số thời gian giá bán cao hơn giá đề xuất kể từ khi ra mắt hồi cuối tháng 7/2012. Tính chung 6 tháng đầu năm 2015, lượng xe tiêu thụ của mẫu xe này là gần 36.000 chiếc, trung bình mỗi tháng bán 6.000 chiếc, trong đó 2/3 là xe SH 125i.
Chả riêng gì SH, mà hầu hết các mẫu xe nào của Honda được khách hàng ưa chuộng đều có tình trạng bị làm giá, từ những ngày đầu ra mắt đến cả khi sắp hết vòng đời, chỉ khác là mỗi thời điểm có mức chênh lệch khác nhau tùy vào độ nóng, thậm chí là còn phụ thuộc vào tin đồn của thị trường. Người tiêu dùng cứ than, song vẫn phải mất tiền mua xe đắt, bởi từ nhiều năm nay Hãng xe Nhật luôn phủ nhận trách nhiệm và cho rằng đấy là quyền của đại lý. Họ chỉ có thể đưa ra giá đề xuất, còn đại lý muốn bán bao nhiều là do họ định giá thực. Có lẽ là một thương hiệu lâu năm tại Việt Nam có độ phủ rộng trên thị trường và được gắn cho cái mác “dễ dùng, dễ bán” mà Honda có thể tự tin phớt lờ một phần nghĩa vụ bảo vệ quyền lợi khách hàng mà họ vẫn cam kết bấy lâu nay.