Miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô "nội"
Bộ Công Thương vừa trình báo cáo tổ công tác về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô với nhiều đề xuất giải pháp phát triển ngành. Trong đó có một giải pháp khá mạnh tay nhằm giúp xe hơi trong nước có thêm ưu thế về chi phí sản xuất, giảm giá thành. Đó là miễn thuế TTĐB với những phần giá trị tạo ra nội địa. Nếu được duyệt, yếu tố này sẽ khiến cho giá xe "nội" không thể không hạ. Trừ khi không muốn hạ!
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, đến năm 2020 quy mô thị trường, sức tiêu thụ và khả năng sản xuất của ngành ô tô Việt Nam có khả năng vươn lên thứ tư trong ASEAN. Để hỗ trợ và thúc đẩy ngành phát triển mạnh hơn. Bộ Công Thương đã đưa ra ba nhóm giải pháp để phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Thứ nhất là tạo dựng thị trường tiêu thụ đủ lớn để khuyến khích sử dụng xe trong nước, trong đó nhấn mạnh đến sự phát triển minh bạch, lành mạnh thông qua các biện pháp chống gian lận thương mại, hàng rào kỹ thuật.
Thứ hai, Bộ đưa ra giải pháp hỗ trợ rất mạnh đối với các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi trong nước, trong đó có chính sách: Không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ô tô. Đây được xem là ưu đãi lớn chưa từng có cho các liên doanh hoặc doanh nghiệp làm phụ trợ ô tô nếu được thông qua.
Nhóm giải pháp thứ ba, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ, Bộ KH&ĐT thu hút đầu tư các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các tập đoàn lớn và những dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.
Tuy nhiên, đại diện một số hãng ô tô lại cho rằng đề xuất này chưa thực sự cần thiết, đi ngược lại với quy luật tự do hóa, dây chuyền hóa sản xuất chuỗi trong ngành ô tô.