Mercedes “chơi bóng” chất… dừ
Joel và Ethan Coen đã thu hút dân nghiền phim từ The Big Lebowski (Bá tước Lebowski) đến No Country for Old Men (Không chốn dung thân). Tên tuổi anh em nhà Coen (rất hiếm đạo diễn video quảng cáo) là đáng chú ý, nhưng liệu họ có thể tiếp tục nổ tung hàng chục ngàn đô trên chiếc Mercedes mới?
Đó là thách thức đến nay chưa có lời tỏ. Khi lượt xem thì lắm nhưng ý kiến bày tỏ “thích” (like) hay “không thích” (dislike) trên trang YouTube chính thức của hãng thì rất khiêm tốn, thậm chí kém xa video gây tranh cãi Daughter của Audi.
Video đúng cái chất chơi đặc trưng của AMG roadster với sự xuất hiện của ngôi sao Peter Fonda và một nhóm dân xe bặm trợn đặc trưng cho tinh thần Born to be Wild - cũng là tên bài hát nổi tiếng với giới biker của ban Steppenwolf: “Kéo tay ga lên / Vút trên cao tốc / Xe đưa ta đi / Tìm chốn phiêu lưu…”
Nhưng câu hỏi đặt ra là: Liệu nhà Coen có thể biến nghệ thuật thành sự hấp dẫn thương mại?
Kết quả tính đến ngày 7/2 dựa trên thông tin từ tài khoản YouTube chính thức của các hãng: Quảng cáo mới của Mercedes đã thu hút được hơn 2,2 triệu lượt xem. Trong khi đó: Audi có hơn 10,3 triệu lượt xem, Kia với nữ diễn viên đình đám năm qua Melissa McCarthy đạt gần 9 triệu lượt xem, Buick gần 5 triệu, Lexus gần 3 triệu.
Peter Fonda, em trai của Jane Fonda, quen thuộc với dân biker qua bộ phim với tựa đề Easy Rider (1969). Ở quán Tiny’s trong video, Fonda được tôn kính. Trong một góc nhỏ, poster bộ phim của ông được treo như để vinh danh. Một trong các tay biker còn xăm na ná như cách ông xuất hiện trong phim. Tất cả dường như để thuyết phục tại sao những người trong quán dừng lại trò “đụng đầu”, tiệc tùng… mà vội vã chạy ra ngoài, nhìn về bãi đậu xe (sau khi nghe lời từ “kẻ phá bĩnh”). Fonda xuất hiện, trong chiếc áo khoác da màu đen cùng lá cờ Mỹ trên lưng, với những người này, như một biểu tượng sung mãn.
Tệ một chút là ông ấy diễu hành chưa đủ lâu để đám người hâm mộ chiêm ngưỡng trọn chiếc Mercedes của ông.
Tệ thêm chút nữa là Peter Fonda đã trở nên lặng lẽ hơn khi bước vào thời xế bóng trong độ tuổi 76. Trong khi đó, Super Bowl thường là đất diễn cho những người đình đám đương thời. Kim Kardashian quảng cáo cho hãng giày Skechers. Tay rap nổi tiếng của Hàn Quốc Psy “Gangnam Style” cho đồ ăn vặt đóng gói Wonderful Pistachios. Seth Rogen và Amy Schumer “thuyết trình” cho Bud Light. Alec Baldwin cặp với Amazon.
Cũng có những trường hợp ngoại lệ. Chẳng hạn Jeff Bridges cho Wix.com hay Clint Eastwood, Bob Dylan với Chrysler. Nhưng nhìn chung là không phổ biến.
Càng đáng tiếc, các biker của quán Tiny’s không phải đối tượng duy nhất nhà Coen cần thuyết phục. Càng không phải đối tượng mà Porsche 911, đối thủ hàng đầu mà Mercedes-AMG GT muốn cuỗm tay trên, nhắm đến. Những người thường xuyên đi qua đại lộ Madison Avenue (con đường biểu hiện cho sự giàu có bậc nhất của nước Mỹ) hôm nay không phải là các tay biker sống với giấc mơ bụi mù Easy Rider. Mà là những người có thể biết đến The Fast and the Furious nhiều hơn Easy Rider.
Biker, quán bar, nhạc rock, Easy Rider, và… ôtô sang trọng. Không có liên kết rõ ràng với nhóm tiêu dùng trọng tâm của hôm nay (Tình cờ là Donald Trump và các nhân vật chủ chốt trong Nội các mới phần đông cùng thế hệ Peter Fonda). Giai điệu cổ điển chỉ thực sự có hiệu quả khi nó có thể khơi lại kỷ niệm ngủ quên. Hay chiếc Mercedes-AMG GT C Roadster giá chừng 150.000 USD đã xoay trục khỏi đối tượng nhắm đến ban đầu: những người có thể quan tâm đến Porsche 911?
Quảng cáo của Mercedes AMG ở Super Bowl 2017