Sau Hà Nội, xe ‘giá bèo’ Tata Nano tìm kiếm cơ hội ở Tp HCM
Gần một tháng sau khi xuất hiện ở Hà Nội và “rò rỉ” thông tin lên mặt báo, “xe người nghèo” Tata Nano lại bất ngờ tái xuất ở Tp HCM. Một lần nữa, đơn vị nhập khẩu không đưa ra bất kỳ thông tin chính thức nào mà chỉ mượn lời truyền thông để ngầm quảng cáo cho chiếc xe.
Ngoài hình ảnh được ghi nhận trên báo VnExpress, chiếc Tata Nano này vẫn chỉ cung cấp các thông tin sơ sài như là phiên bản 2013, động cơ 0,6 lít, phun xăng điện tử đa điểm, công suất 33 mã lực, động cơ đặt sau cùng hệ dẫn động cầu sau. Xe không có hệ thống túi khí, ABS, trợ lực lái nhưng đã bổ sung điều hòa và kính chỉnh điện so với phiên bản đã bán tại Ấn Độ trước đó.
Theo thông tin ban đầu, đơn vị nhập khẩu – Công ty cổ phần ô tô TMT Việt Nam đang trong giai đoạn thăm dò thị trường và lô xe đầu tiên về cảng Hải Phòng vào đầu tháng 12/2012 không chỉ có mỗi Nano mà còn có nhiều sản phẩm xe thương mại khác của hãng Tata như Indica, Vista, Manza… Một số nguồn tin cho biết đơn vị nhập khẩu xe hiện vẫn đang “tiếp thị” các loại xe Tata này cho đại lý và khách hàng, và xe Nano cũng chỉ là hàng tạm nhập, tái xuất, chưa có kế hoạch phân phối cụ thể. Hơn nữa, theo tính toán, giá bán có thể đội lên đến gần 10.000 USD (hơn 200 triệu đồng), so với mức giá gần 4.000 USD tại thị trường Ấn Độ. Nếu như vậy, Tata Nano sẽ có thể lại tiếp bước Hyundai Eon, trước khi vào Việt Nam mang danh “giá rẻ”, nhưng khi đến tay người tiêu dùng thì vẫn được xếp vào hàng ngũ “xa xỉ phẩm”.
Tuy nhiên, thời điểm Tata Nano xuất hiện tại Việt Nam lại được xem như là quá muộn màng khi mà lý ra, nó phải có mặt vào thời điểm năm 2010, một năm sau khi chiếc xe ra mắt ở Ấn Độ và vẫn giữ được sự quan tâm từ dư luận. Sau vài năm, dù là chiếc xe rẻ nhất nhưng tình hình kinh doanh của Nano lại càng ngày càng đi xuống. Ban đầu nhà sản xuất kỳ vọng lượng xe bán được hàng năm vào khoảng 250.000 chiếc, nhưng con số này chỉ đạt được sau gần 4 năm ra mắt thị trường. Trong năm 2012, ngoại trừ tháng 3, lượng xe Nano mà Tata bán được chưa một lần vượt qua mốc 10.000 xe. Đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến việc chẳng đừng là người phát ngôn của Tata hôm 1/1 bất ngờ công bố chiếc xe sẽ được nâng cấp lên phân khúc cao hơn. Nghĩa là vứt bỏ chiếc Tata Nano “rẻ” đang bị chê bai bởi vì quá tồi dù giá chỉ 3.000 USD.
Không rõ liệu chiếc xe “giá bèo” bên Ấn Độ có lọt vào mắt xanh của những người Việt “may mắn” được tiếp xúc trong số lượng hạn chế khách mời thử xe của nhà nhập khẩu hay không, nhưng việc nhà sản xuất không còn mặn mà với “cục cưng” một thời nữa thì lấy gì đảm bảo Tata Nano tìm được bến đỗ ở thị trường xe “nhỏ bé” như Việt Nam!