Lượng xe máy mới xuất xưởng tháng 12 cao nhất năm 2024
Thị trường xe máy Việt Nam được bổ sung thêm 312 nghìn xe máy mới trong tháng 12. Đây là sản lượng xe máy xuất xưởng cao nhất năm 2024. Với nguồn cung dồi dào, giá xe máy được cho là sẽ bình ổn trong dịp mua sắm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước sản xuất khoảng 312.300 xe máy mới các loại trong tháng 12/2024, tăng 11,7% so với tháng liền trước và tăng gần 29% so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, đây cũng là sản lượng xe máy theo tháng cao nhất năm 2024.
Kết quả trên được đóng góp chủ yếu bởi các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) như Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio. Trong đó, Honda vẫn là nhà sản xuất có lượng xe máy sản xuất nhiều nhất và cũng chiếm thị phần lớn nhất, khoảng 80%.
Honda vẫn là thương hiệu được ưa chuộng nhất tại Việt Nam, chiếm khoảng 80% thị phần
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong nước và FDI ngoài VAMM cũng tham gia sản xuất xe máy điện như: VinFast, DatBike, Pega, Yadea, Detech... với sản lượng khá lớn. Tiếc là những nhà sản xuất này không công bố doanh số bán hàng cụ thể, nên lượng xe máy sản xuất thực tế còn cao hơn nhiều so với con số đã công bố.
Việc các hãng xe gia tăng sản lượng trong tháng cuối năm 2024 nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm xe máy tăng cao khi thị trường Việt Nam bước vào thời gian cao điểm nhất trong năm. Với nguồn cung xe máy mới dồi dào, giá xe được nhận định sẽ bình ổn ở thời điểm trong và sau Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025. Thậm chí, một số đại lý có thể triển khai chương trình khuyến mại, giảm giá cuối năm để kích cầu tiêu dùng.
Có thể nói, thị trường xe máy Việt Nam đã khép lại năm 2024 với những dấu ấn tích cực. Sau giai đoạn trùng xuống do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, ngành công nghiệp xe máy Việt Nam đã nhanh chóng phục hồi.
Cụ thể: Trong năm 2024, các nhà sản xuất trong nước đã cung ứng ra thị trường 3.113.700 xe máy mới các loại, tăng 7,1% so với năm 2023. Đồng thời, 450 nghìn xe máy đã được xuất khẩu, tăng 15% so với năm 2023. Trong khi đó, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), lượng xe máy tiêu thụ trên thị trường cũng đạt khoảng 3,5 triệu xe, tăng 8% so với năm 2023. Các thương hiệu Honda, Yamaha và Piaggio tiếp tục dẫn đầu với nhiều dòng xe mới thân thiện môi trường và công nghệ kỹ thuật hiện đại.
Dù vậy, thị trường xe máy Việt Nam cũng đối mặt với không ít khó khăn. Theo đó, thị trường đang tiến dần đến sự bão hòa khi nhu cầu mua sắm xe máy không còn cao như trước. Tình trạng giá bán leo thang do lạm phát và nguyên liệu đầu vào tăng cao khiến các dòng xe mới khó tiếp cận phần đông người dùng. Xe máy điện chưa phổ biến ở khu vực nông thôn vì chi phí cao do hạ tầng chưa đồng bộ.
Xe máy điện được nhận định sẽ trở thành động lực mới, thúc đẩy thị trường Việt Nam duy trì đà tăng trưởng trong thời gian tới
Thị trường xe máy Việt Nam năm 2025 được nhận định sẽ tăng 5-7%. Tuy nhiên, động lực tăng trưởng chuyển sang xe điện thay vì xe máy truyền thống. Bởi trong năm 2025, hạ tầng sẽ được tăng cường đầu tư khi các đề án hỗ trợ như phát triển hạ tầng trạm sạc và thúc đẩy các dòng xe thân thiện môi trường được triển khai, tạo điều kiện cho thị trường xe máy Việt Nam duy trì đà tăng trưởng.