Khách hàng mua xe sẽ thực dụng hơn
Thay vì quan tâm đến kiểu dáng thiết kế bóng bẩy, bắt mắt, khách hàng thuộc thế hệ Z (những người sinh ra trong thời đại Internet) khi chọn mua ô tô sẽ thực dụng hơn, đặc biệt ưu tiên đến các yếu tố giá trị và các tính năng an toàn.
Kelley Blue Book và AutoTrader, cả hai công ty trực thuộc của Cox Automotive, mới đây đã tiến hành một nghiên cứu về thói quen mua sắm tương lai của người tiêu dùng thuộc thế hệ Z (những người trong độ tuổi từ 0-17). Nghiên cứu bao gồm một cuộc khảo sát dành cho 3.000 người, trong đó 1.200 người ở độ tuổi từ 12-17.
Theo Cox Automotive, thế hệ Z đang chiếm tới 23% dân số và nhiều khả năng sẽ có khoản ngân sách dành cho chi tiêu, mua sắm lên đến khoảng 3,2 nghìn tỷ USD vào năm 2020.
“Sự khác biệt lớn nhất của thế hệ này đối với những người tiền nhiệm là họ rất ý thức việc cân đối ngân sách và chi tiêu”, Isabelle Helms, phó Chủ tịch mảng nghiên cứu và thông tin thị trường của Cox Automotive, nhấn mạnh.
Theo đó, gần 60% người tiêu dùng thế hệ Z tham gia cuộc khảo sát muốn tiết kiệm tiền bạc hơn là chi tiêu. Đồng thời, họ cũng bày tỏ sự lo ngại về những khoản nợ sinh viên, kinh tế suy thoái, thất nghiệp và nghèo đói.
“Tất cả những suy nghĩ này ảnh hưởng rất lớn đến quyết định tậu xe hơi của họ. Họ chính là thế hệ đã chứng kiến những gì mà cha mẹ họ đã phải trải qua trong giai đoạn suy thoái kinh tế. Do đó, họ có cái nhìn rất thực dụng về những đồng tiền mà họ sẽ kiếm được”, Isabelle Helms nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, kết quả cuộc khảo sát cũng cho thấy các thương hiệu xe ô tô truyền thống là đáng tin cậy và thiết thực hơn cho người tiêu dùng thế hệ Z như xe Ford, Chevrolet và Honda chứ không phải là các thương hiệu xe sang như Audi, BMW và Mercedes-Benz. Đối với thế hệ Z, một chiếc xe hơi đơn thuần chỉ là phương tiện di chuyển, mang đến cho họ sự do và thuận tiện hơn là biểu tượng cho cá tính hay địa vị của họ.
“Chiếc xe sẽ là cửa ngõ mang đến những trải nghiệm mới, thú vị hơn cho thế hệ Z. Đối với họ, trải nghiệm quan trọng hơn nhiều so với những vật chất phù phiếm mà các thế hệ tiềm nhiệm rất coi trọng”, Isabelle Helms cho biết.