Hậu bê bối khí thải: Volkswagen “chữa lợn què thành lợn cụt”

Mặc dù đã được các kỹ sư của tập đoàn ô tô Đức Volkswagen khắc phục lỗi kỹ thuật, song mẫu xe hạng sang Audi Q5 – một trong những mẫu xe bị ảnh hưởng bởi bê bối gian lận khí thải đình đám – vẫn không hề giảm, thậm chí là có lượng khí thải NOx tồi tệ hơn trong thử nghiệm mới của Hiệp hội người tiêu dùng Ý.

Audi Q5 gian lận khí thải
 
Để biện minh cho quyết định từ chối bồi thường dành cho các chủ xe ở châu Âu bị ảnh hưởng bởi bê bối gian lận khí thải, VW cho biết sẽ nhanh chóng sửa chữa 8,5 triệu xe bị khai khống lượng phát thải tại lục địa già sao cho phù hợp với các quy định của EU. Quyết định này của tập đoàn ô tô Đức đang khiến người tiêu dùng châu Âu nổi giận vì sự không công bằng trong chính sách bồi thường giữa thị trường châu Âu và Mỹ. Đó là chưa kể báo cáo mới đây của Hiệp hội tiêu dùng châu Âu (BEUC) cho thấy VW đang gặp lỗ hổng lớn trong việc khắc phục lỗi kỹ thuật đối với những xe có gắn thiết bị gian lận khí thải.
 
Theo BEUC, kết quả thử nghiệm đối với mẫu Audi Q5 sử dụng động cơ diesel 2.0L EA189 Euro 5 sau khi được gỡ bỏ thiết bị gian lận được thực hiện bởi Hiệp hội người tiêu dùng Ý Altroconsumo cho thấy lượng khí thải độc hại NOx cao hơn 25% so với trước khi được sửa chữa kỹ thuật. Trong khi đó, VW vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về tuyên bố trên của BEUC.
 
“Giải pháp khắc phục lỗi gian lận khí thải của VW hiện tại thực sự không đáng tin cậy”, Monique Goyens – người đứng đầu BEUC – khẳng định.
 
Theo tờ Bloomberg, một trong những lý do khiến Volkswagen được “giơ cao đánh khẽ” và có thể thoát án phạt ở Đức và châu Âu là do số lượng xe bị lắp phần mềm gian lận khí thải ở đây cao hơn rất nhiều so với ở Mỹ. Trong tổng số hơn 11 triệu xe bị cài đặt phần mềm gian lận, chỉ có khoảng 600.000 xe tại Mỹ và Volkswagen cũng chỉ phải bồi thường cho 482.000 chủ xe động cơ diesel 2.0L mà không bồi thường cho các chủ xe động cơ 3.0L. Tại Đức, số lượng xe bị ảnh hưởng bởi bê bối gian lận là khoảng 2 triệu xe, trong khi trên toàn châu Âu có khoảng 8,5 triệu xe. Do đó, nếu áp dụng chính sách bồi thường tương tự như ở Mỹ (mỗi chủ xe diesel được nhận khoản bồi thường lên đến 10.000 USD), Volkswagen sẽ đứng trước bờ vực phá sản, trong khi đây là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Đức và châu Âu. CEO VW Matthias Mueller còn gây sức ép với chính phủ Đức nếu ép quá hãng xe này sẽ tuyên bố phá sản và toàn bộ nhân viên sẽ mất việc.