Mercedes bị tố gian lận khí thải
Một ngày sau khi công bố thế hệ mới động cơ diesel “sạch”, Mercedes đã trở thành trung tâm vụ kiện tụng với cáo buộc gian lận khí thải ở các xe diesel đời cũ.
Đơn kiện được đệ lên tòa án ở Mỹ cho rằng: Trong điều kiện thực tế, các xe diesel BlueTec của Mercedes phát ra khí oxit nitơ (NOx) ở mức nguy hiểm. Khi trời lạnh, dưới 10 độ C, những phương tiện này có thể thải NOx cao gấp 65 lần giới hạn mà Cơ quan bảo vệ môi trường EPA đưa ra. Trung bình, lượng khí thải cũng cao hơn tiêu chuẩn của Mỹ đến 19 lần. Trong khi đó, Mercedes quảng cáo đây là những động cơ diesel “sạch và tiên tiến nhất thế giới”.
Steve Berman đến từ Công ty Luật Hagens Berman cho rằng: Mercedes tuyên bố các xe ô tô BlueTEC trang bị hệ thống khử NOx của hãng thân thiện với môi trường, nhưng không cảnh báo người dùng việc chúng sẽ gây ô nhiễm khi vận hành ở nhiệt độ thấp.
Theo đó, các mẫu xe Mercedes bị “điểm danh” trong cáo buộc này bao gồm: ML 320, ML 350, GL 320, S 350, E 320, R 320, E Class, GL Class, ML Class, R Class, S Class, GLK Class, GLE Class và Sprinter.
Phản ứng trước thông tin trên, TheDetroitBureau - Phát ngôn viên Andrea Berg của Mercedes - cho biết: Đơn kiện trên không có cơ sở. Hiện tại, Mercedes đang xem xét các tài liệu và sẽ ra bào chữa cho mình.
Khí thải từ động cơ diesel có mối liên hệ với bệnh liên quan đến đường hô hấp và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Đề tài càng được quan tâm nhiều hơn kể từ tháng 9/2015 khi Volkswagen bị phát hiện cài đặt phần mềm “gian lận” trên hàng triệu xe diesel. Bê bối này khiến hãng xe Đức thiệt hại nặng nề, không những không giành được vị trí số 1 thế giới từ Toyota mà danh tiếng tập đoàn gần như bị “nhấn chìm”. Dù đến đầu năm 2016, lượng xe tiêu thụ của Volkswagen đã có dấu hiệu cải thiện, nhưng không đáng kể và còn chưa đồng đều.