Hà Nội sắp thu phí ôtô vào nội đô

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đưa ra phương án thu phí ôtô tại một số khu vực trên địa bàn với biện minh là nhằm giảm tình trạng ùn tắc và ô nhiễm.

Ảnh: Vietnamnet
 
Sở GTVT Hà Nội đã thống nhất với đơn vị tư vấn là Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, hoàn thành đề cương trình lên UBND Thành phố dự thảo thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô.
 
Nếu được thông qua, việc thu phí sẽ phân chia thành từng khu vực và tuyến phố có nguy cơ ùn tắc. Khu vực đầu tiên mà cơ quan đề xuất xác định để thu phí ôtô tính từ vành đai 3 trở vào và thu dưới hình thức các trạm thu phí tự động.
 
Để thực hiện, chủ xe được yêu cầu mở tài khoản ngân hàng. Các trang thiết bị thu phí phát tín hiệu tự động có thể nhận biết các xe và tự trừ tiền trong tài khoản người dùng.
 
Bên cạnh việc thu phí, đây cũng là cơ sở để cơ quan chức năng áp dụng hình thức phạt nguội khi xe đi vào nội đô vi phạm các lỗi như vượt đèn đỏ, chạy sai làn hay dừng đỗ không đúng quy định. Các lỗi trên được thông báo dưới dạng văn bản điện tử đến chủ phương tiện, đồng thời trừ thẳng vào tài khoản của chủ xe vi phạm.
 
Không riêng Hà Nội, TP.HCM cũng đề xuất phương án thu phí ôtô và nội thành nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải thành phố, UBND sẽ xây dựng hơn 30 cổng thu phí tại các quận 1, 2 và giáp ranh quận 5, 10, bao gồm các tuyến đường như: Đường 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên (giao với đường CMT8), tuyến đường Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
 
Tại cổng thu phí sẽ sử dụng thiết bị tính phí và camera chuyên dụng để phân loại các đi qua và tính thí. Việc thu phí được áp dụng từ 6h đến 20h hàng ngày. Mức phí dự kiến 30 nghìn đồng/lượt đối với xe du lịch, 50 nghìn đồng đối với các loại xe khác và thay đổi tùy vào giờ cao hay thấp điểm.
 
Cả hai đề xuất đều gây ra những luồng ý kiến trái chiều. Phần lớn đặt câu hỏi về tính hiệu quả của việc thu phí ôtô để giảm ùn tắc giao thông. Một số ý kiến cho rằng muốn giảm ô nhiễm, ùn tắc thì Hà Nội và TP.HCM cần phát triển tốt hệ thống giao thông công cộng, nếu không lắp thêm trạm thu phí chỉ làm tăng tình trạng ùn tắc. Tuy nhiên, khi nhắc đến giao thông công cộng, đây vẫn là “bài toán khó” chưa có lời giải từ nhiều năm nay.