Ford tấn công thị trường xe sang Trung Quốc

Hãng xe Mỹ Ford vừa tung ra những chiếc xe sang đầu tiên mang thương hiệu Lincoln tại Trung Quốc nhằm nỗ lực nhằm xâm nhập vào thị trường đang bị thống trị bởi nhiều hãng xe Đức.

Hồi tháng 4, Ford thông báo sẽ bắt đầu bán xe Lincoln tại Trung Quốc từ mùa thu năm nay, bên cạnh các dòng xe thương mại và xe chở khách đang có mặt tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.
 
Sau nhiều tháng gây tò mò, cuối cùng, ngày 23/10, hãng đã giới thiệu mẫu sedan cỡ trung MKZ có giá từ 51.770 USD-64.885 USD. Ngoài ra còn có mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ MKC với giá bán từ 55.430 USD USD - 71.580 USD. Cả hai đều được thiết kế dành riêng cho khách hàng Trung Quốc.
 
Công ty tư vấn quản lý McKinsey ước tính các hãng xe Đức, bao gồm BMW, Audi, Mercedes và Volkswagen chiếm tới 80% phân khúc xe sang tại thị trường này. Trong khi đó, giám đốc điều hành Ford Trung Quốc John Lawler cho rằng đây sẽ là một sự khởi đầu quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn của Ford.
 
Đến năm 2016, Ford dự kiến sẽ ra mắt thêm 3 mẫu xe Lincoln ở Trung Quốc, một xe thể thao tiện ích cỡ trung, một xe sedan và một chiếc SUV cỡ lớn. Hãng cũng có kế hoạch khai trương cửa hàng tại một số thành phố là Thượng Hải, Bắc Kinh, Hàng Châu vào tháng tới và thêm 5 địa điểm nữa vào cuối năm nay. Mục tiêu của Ford là đến năm 2016 sẽ có 60 đại lý xe Lincoln đặt tại 50 thành phố Trung Quốc.
 
Tính trong 9 tháng qua, Ford cho biết đã bàn giao cho khách hàng Trung Quốc 813.412 xe, tăng 26% so với cùng kỳ. Đối thủ đồng hương GM cũng không chịu ngồi yên và tìm cách thúc đẩy lượng tiêu thụ xe sang tại Trung Quốc bằng thương hiệu Cadillac. Năm ngoái, hãng đã tung ra chiếc sedan sang trọng được sản xuất tại Trung Quốc là XTS và đang bổ sung thêm một số dòng xe mang thương hiệu này.