Mối liên hệ từ bút chì đến thiết kế xe Ford
Từ chiếc bút chì than tới phòng thí nghiệm thực tế ảo, hành trình sáng tạo của Ford là quá trình tinh giản được tối ưu bằng công nghệ hiện đại. Sự kết hợp giữa các công cụ sáng tạo truyền thống và công nghệ kĩ thuật số hiện đại đã giúp các nhà thiết kế của Ford trên toàn cầu hợp lực tạo ra những chiếc xe chiếm trọn tình cảm của các tài xế.
Tại Ford, sự ra đời của mỗi chiếc ô tô đều bắt đầu bằng hàng loạt các câu hỏi: ai sẽ lái chiếc xe này và họ muốn chiếc xe ấy đưa họ tới những nơi đâu? Họ sẽ dùng xe để đưa gia đình đi nghỉ mát hay chở vật liệu tới công trường? Họ đang tìm kiếm một phương tiện tinh tế, thú vị hay mạnh mẽ và táo bạo?
Bất kể là ở Melbourne, Dearborn hay Hàng Châu, các nhà thiết kế của Ford sẽ luôn có lời giải đáp cho những câu hỏi ấy để định hình diện mạo của những chiếc xe Ford được cả thế giới biết đến và yêu thích. Vậy quy trình ấy diễn ra như thế nào?
Bắt đầu từ một chiếc bút chì và mảnh giấy nhỏ, các ý tưởng cho sản phẩm mới được thể hiện trên các bức phác thảo 2D. “Phác thảo giúp nhà thiết kế có thể triển khai các ý tưởng một cách liên tục”, Dave Dewitt, Giám đốc thiết kế ngoại thất, Ford Châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ.
“Vẽ là cách nhanh chóng để giúp chúng tôi phát triển nhiều phiên bản khác nhau cho cùng một ý tưởng thiết kế. Và sau khi chúng tôi có được một tập hợp các bản phác thảo, chúng tôi có thể chọn ra mẫu thiết kế thể hiện tốt nhất tinh thần của chiếc xe mà chúng tôi muốn sản xuất.”
Một khi kỹ sư thiết kế đã nắm bắt được tinh thần của chiếc xe mới, họ sẽ ngay lập tức chuyển sang các công cụ kĩ thuật số. “Những tiến bộ gần đây của các quy trình thiết kế đồ họa đã giúp đẩy nhanh tốc độ làm việc của các nhà thiết kế,” Dewitt cho biết. “Bằng cách số hóa các bản phác thảo trên giấy thành phiên bản đồ họa, chúng tôi có thể chia sẻ các dự án và thảo luận, trao đổi với các đội ngũ thiết kế của hãng xe Ford trên toàn cầu.”
Các công cụ kĩ thuật số giúp đội thiết kế có thể áp dụng các chi tiết màu sắc, đường nét lên chiếc xe, thay đổi hoặc định hình lại các ý tưởng để có thể khám phá mọi phương án thiết kế có thể. Các ý tưởng này sau đó sẽ được chuyển thể thành các mô hình đất sét 3D với kích thước thật, cho phép người thiết kế hình dung tỉ lệ thực tế của sản phẩm và các bộ phận xe một cách toàn diện.
Sau đó ngoại thất tiếp tục được điều chỉnh kĩ lưỡng, các nhà thiết kế và điêu khắc của Ford sẽ cùng nhau trau chuốt những chi tiết thiết kế chủ đạo như đường nét của thân xe trên mô hình sáp. Họ sử dụng những đoạn băng dính để trình bày mọi thành tố của thân xe và thực hiện những đường chạm trổ cuối cùng nhằm định hình cho phong cách của chiếc xe.
Công đoạn sáng tạo tiếp theo là tiến vào thế giới ảo. Các nhà thiết kế và kĩ sư của Ford tạo ra các kết xuất đồ họa của những phương tiện hiện đại tại Trung tâm công nghệ cao cấp nhất của Ford, phòng thí nghiệm chuyên sâu mô phỏng Môi trường cho xe. Họ sử dụng các găng tay ảo như Oculus Rift có thể chạm vào từng chi tiết trong một chiếc xe được thiết kế mô phỏng để khám phá mọi góc cạnh của thiết kế so sánh trong đời thực.
“Các công nghệ như phòng thí nghiệm mô phỏng Môi trường cho xe (FiVE) là minh chứng cho những đột phá của Ford trong thiết kế xe hơi trong suốt thập kỉ qua,” Dewitt cho biết. “Cho phép các nhà thiết kế, kĩ sư và các nhà nghiên cứu lao động học trải nghiệm phương tiện ảo, chúng tôi sẽ có được những đánh giá quan trọng về thiết kế của chiếc xe trước khi tiến tới các quy trình sản xuất tốn kém sau đó. Và hiệu quả cho thấy phòng thí nghiệm FiVE đảm bảo các thiết kế của chúng tôi không chỉ đáp ứng mà còn vượt xa kì vọng của cả đội.”
Từ chiếc bút chì và tấm phác thảo đơn sơ cho tới môi trường không gian ảo tiên tiến cùng công nghệ thực tế ảo, quy trình thiết kế của Ford đã nâng tầm kĩ năng của hàng ngàn nghệ nhân thủ công mỹ nghệ, kĩ sư, nghệ sĩ và kỹ thuật viên với mục đích tối cao là đảm bảo mỗi chiếc xe của Ford đều mang đến cho các khách hàng trên toàn thế giới những trải nghiệm đỉnh cao cũng như sự pha trộn của thiết kế trang nhã và chất lượng đẳng cấp của thương hiệu Ford.