Chevrolet Spark và Toyota Yaris gây thất vọng
Trong số những ôtô đáng thất vọng của năm 2012 tại Mỹ, có tên 2 mẫu xe rất quen thuộc tại Việt Nam là Chevrolet Spark và Toyota Yaris.
Danh sách liệt kê này được đưa ra bởi Consumer Reports, tổ chức chuyên thẩm định công nghệ, sản phẩm và đưa ra lời khuyên cho người tiêu dùng Mỹ. Theo Consumer Reports, đánh giá này được đưa ra sau hơn 50 thử nghiệm được tiến hành ở khoảng 327 địa điểm trên toàn nước Mỹ.
Danh sách những chiếc xe dưới đây được xếp theo thứ tự tăng dần, bắt đầu từ chiếc xe đáng thất vọng nhất:
1.Jeep Wrangler Unlimited
Hãng Jeep tiếp tục cập nhật các phiên bản Wrangler, và chiếc xe offroad trứ danh này được lấy thêm nhiều cảm hứng từ xe quân sự ở phiên bản Unlimited. Tuy nhiên, các thử nghiệm của Consumer Reports dựa theo thang điểm 100 thì chiếc xe này chỉ đạt được 20. Điểm thiếu thuyết phục của Jeep Wrangler Unlimited nằm ở các đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu (gần 14 lít/100km), trên đường, cảm giác lái, phanh, tiếng ồn từ gió, vị trí lái xe, chỗ ngồi… Các chủ xe đã không đánh giá cao mức độ hài lòng mà chiếc xe đem lại như danh tiếng mà nó sở hữu.
2.Jeep Liberty
Phiên bản hiện nay của chiếc SUV này bị người sử dụng đánh giá “tồi” hơn so với người tiền nhiệm. Khả năng xử lý của Liberty khá vụng về, động cơ thì ồn và tốn nhiên liệu. Bên trong xe khá chật chội và thiết kế cẩu thả. Nếu những điều đó là chưa đủ để khiến bạn có định kiến về Jeep Liberty thì thông tin tiếp theo khiến bạn phải nghĩ lại, đó là tỷ lệ khấu hao của xe cao, khiến các chủ sở hữu không hài lòng cho lắm.
3.Smart ForTwo
Ngoài việc dễ quay đầu xe, dễ đỗ và có 2 tông màu độc đáo, có rất ít điều tích cực để nói về Smart ForTwo. Thông minh thì chưa hẳn. Mẫu xe nhỏ gọn này có mức tiêu thụ nhiên liệu trong các thử nghiệm là 6,03 lít/100km. Động cơ 1.0 lít chỉ phù hợp với giao thông đô thị, nhưng là thách thức nghiêm trọng trên đường cao tốc. Khả năng xử lý trên đường không linh hoạt, hộp số kém nhạy. Ngoài ra, xét về giá bán thì với mức tiền mua Smart ForTwo đủ để có lựa chọn rộng rãi, thoải mái và mạnh mẽ hơn.
4.Scion iQ
Được ca tụng là chiếc xe microcar thông minh, nhưng xét về tổng thể thì ngoài thiết kế bên ngoài bắt mắt, Scion iQ sở hữu chiều dài ngắn, vì vậy hàng ghế sau gần như chỉ là nơi chứa đồ hơn là dành cho người ngồi. Xe chạy chậm, ồn ào, không thoải mái. Vì vậy, chiếc xe này chỉ thích hợp với những người sở hữu không gian đỗ xe nhỏ. Theo đánh giá của Consumer Reports, Scion iQ gây nhàm chán khi lái, trừ khi bạn phải lái xe liên tục trên đường chật hẹp. Cũng giống Smart ForTwo, Scion iQ bị cho là quá tốn kém để sở hữu trong khi có nhiều lựa chọn khác hợp lý hơn.
5.Mitsubishi iMIEV
Đây là chiếc xe chạy điện rẻ nhất hiện có bán trên thị trường. Tuy nhiên iMIEV có thời lượng sử dụng pin thấp hơn Ford Focus EV và Nissan Leaf. Vì vậy chiếc xe điện này sẽ không cho phép bạn có nhiều thời gian sử dụng, đồng thời ca-bin của iMIEV cũng không hề thoải mái cho dù thiết kế của xe là kiểu hatchback 5 chỗ ngồi. Yếu điểm của xe ở thị trường Mỹ là vào thời tiết lạnh, nhiệt độ trong ca-bin xe thường thấp hơn các loại xe thông thường.
6.Chevrolet Spark
Consumer Reports đánh giá chiếc xe đô thị này không cao cho dù Chevrolet Spark đã được bán trên toàn cầu dưới tên chung một thương hiệu xuất xứ từ Mỹ. Ngoài ra, thử nghiệm cho thấy động cơ 4 xi-lanh 1,2 lít, công suất 84 mã lực trên bản số tự động 4 cấp tăng tốc khá chậm, trong khi điều này được cải thiện hơn ở hộp số sàn. Ca-bin xe chật chội và ồn ào, giảm xóc cứng và mức tiêu hao nhiên liệu 7,35 lít/100km không phải là ấn tượng. Tuy nhiên, không phải Spark bị chê toàn diện, chiếc citycar này được đánh giá cơ động, dễ kiếm chỗ đỗ xe và hàng ghế sau hoàn toàn thoải mái cho người lớn dùng.
7. Toyota FJ Cruiser
Rõ ràng, sức mạnh FJ Cruiser về khả năng off-road là ấn tượng, thương hiệu tốt, và có mức khấu hao ít hơn so với hầu hết các loại xe cùng hạng. Tuy nhiên, mẫu xe này không phải không có nhược điểm. Đầu tiên là cửa sau của xe là nơi treo lốp dự phòng, rất khó đóng/mở và quan sát, lớp kính chắn phía sau cũng khá mỏng. FJ Cruiser có khả năng xử lý khá vụng, nhất là khi leo lên vỉa hè hay mố cao. Ngoài ra, chiếc xe khá bồng bềnh ở tốc độ cao mặc dù các hệ thống kiểm soát ổn định trên xe đủ giữ để nó an toàn.
8.Toyota Yaris
Với thế hệ Yaris mới nhất, Toyota tiếp tục cung cấp một chiếc xe hatchback cạnh tranh thực sự. Chắc chắn, nó có lợi thế nhờ mức tiêu hao nhiên liệu tổng hợp chỉ khoảng 7,35 lít/100km và hàng ghế ngồi hành khách khá thoải mái. Tuy nhiên, Yaris mới tiếp tục bị chê thiếu nét tinh tế trong tổng thể thiết kế. Hơn nữa, cảm giác lái nghèo nàn và tăng tốc chậm, tiếng ồn lớn khi di chuyển trên địa hình xấu, chỗ ngồi hàng ghế trước không thoải mái. Điểm được khen duy nhất là ở thế hệ mới, Yaris đã trả lại vị trí bảng đồng hồ về phía trước mặt người lái thay vì để giữa bảng điều khiển trung tâm như trước đây.
9.Dodge Avenger
Mặc dù đã được cải tiến mức tiêu thụ nhiên liệu vào năm 2011, nhưng Dodge Avenger vẫn là một thiết kế lỗi thời và không có tính cạnh tranh so với các dòng xe sedan cỡ trung khác. Điểm cộng là Avenger có thêm tùy chọn động cơ V6 mạnh mẽ và ổn định. Tuy nhiên, hộp số tự động 6 cấp cũng không êm ái cho lắm. Ngoài ra, hệ thống treo mềm và xử lý thiếu nhanh nhẹn, cảm giác lái ở mức trung bình, góc quan sát phía sau kém. Trong khi các đối thủ như Ford Fusion, Honda Accord, và Nissan Altima đang được hồi sinh và thiết kế lại thì Dodge Avenger không cho cảm cảm giác nó nằm trong cuộc cạnh tranh này.