Công nghệ hóa giao dịch mua bán xe hơi

Một nụ cười thân thiện, một cái bắt tay thật chặt với khách hàng khi giới thiệu về những mẫu xe mới dường như là chưa đủ để tạo nên những thành công đột phá cho các đại lý xe hơi.

 
Những ứng dụng di động mới nhanh và tiện lợi cùng các trang web luôn cập nhật đầy đủ thông tin đang là những lựa chọn mà khách hàng tìm đến trước khi quyết định rút hầu bao đầu tư vào một chiếc xế hộp. Đây cũng chính là xu hướng đang tạo nên một cuộc cách mạng giao dịch mua bán xe hơi cho cả người tiêu dùng và các đại lý.
 
“Người tiêu dùng đang ngày càng ít đặt chân đến các đại lý hơn. Họ luôn có một định hướng rõ ràng, một ý tưởng rành mạch về những gì mà họ muốn mua và những đại lý mà họ sẽ lựa chọn”, Jared Rowe - người đứng đầu trang web bán ôtô trực tuyến AutoTrader – cho biết.
 
Trong khi đó, kết quả nghiên cứu mới đây của IHS Automotive và AutoTrader cho thấy bất kể ở độ tuổi nào, người mua xe cũng đang dành nhiều thời gian nghiên cứu những mẫu xe mà họ dự định mua thay vì phải đến trực tiếp các đại lý. Trong năm 2011, có tới 71% người tiêu dùng lựa chọn hình thức mua xe trực tuyến. Con số này tiếp tục tăng lên 79% vào năm 2014.
 
Thực tế, việc mua xe hơi theo cách truyền thống là một quá trình tương đối đơn giản, bắt đầu bằng việc khách hàng bước vào một đại lý. Tiếp đến, họ nhận được những lời giới thiệu từ các nhân viên kinh doanh, sau đó là cuộc thương lượng về giá cả. Và cuối cùng là quyết định từ người tiêu dùng. Đây là hình thức giao dịch mua bán ôtô đã từng mang đến nhiều thành công cho không ít các đại lý ở Detroit, đặc biệt là ở những đại lý biết cách chú trọng tới vấn đề chăm sóc khách hàng.
 
Tuy nhiên, công nghệ đang bùng nổ mạnh mẽ có thể làm thay đổi tất cả, khiến thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng đổi thay. Theo đó, thay vì mất thời gian đến rất nhiều các đại lý để tham khảo thông tin, người tiêu dùng chỉ cần ngồi một chỗ và truy cập vào mạng internet để tìm kiếm những thông tin mà họ muốn. Tại đây, họ có thể biết được chính xác tất cả những thông tin liên quan đến thông số kỹ thuật, giá xe, nơi phân phối, cách thức trả tiền…
 
Rõ ràng, quy trình này không chỉ tiết kiệm thời gian công sức cho chính người tiêu dùng mà nó còn khiến công việc của các đại lý trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
 
“Khi một khách hàng gọi điện đến đại lý, họ sẽ trình bày cụ thể về mẫu xe mà họ lựa chọn”, Mark Snethkamp Jr – giám đốc kinh doanh một đại lý xe ở Detroit – cho biết. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc đại lý chỉ cần cung cấp hóa đơn chứ không cần mất thời gian để thuyết phục khách hàng. Tuy vậy, Snethkamp Jr vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng bởi theo ông nếu không cung cấp một dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt thì sẽ không có ai gọi điện tới mua xe của đại lý đó.