Cận cảnh vẻ đẹp Vespa GTS Super 300 “lấn át” Honda SH 300i
Từ ngày 20/7, đúng 7 tháng sau khi Honda Việt Nam tung ra SH 300i, Piaggio Việt Nam trình làng mẫu xe Vespa GTS Super 300 trên toàn quốc với chiến lược cạnh tranh về giá thấy rõ để tăng khả năng giành thị phần trên thị trường xe ga đầy tiềm năng của Việt Nam. Hơn thế nữa, hãng xe Ý còn chú trọng trang bị cho Vespa GTS Super 300 tính năng kỹ thuật tiên tiến hàng đầu trong ngành công nghiệp sản xuất xe máy để biến mẫu xe này thành loại xe ga cao cấp sở hữu nhiều công nghệ an toàn và nâng cao cảm giác lái.
Vespa GTS Super từng một thời là ước mơ khó với tới của những người yêu xe ga scooter phong cách Ý vì giá xe quá cao khi được nhập khẩu về Việt Nam thông qua các cửa hàng bán xe tư nhân. Cho đến ngày 20/7 Vespa GTS Super 300 model 2017 tạo “chấn động” trên thị trường xe ga Việt Nam khi được Piaggio Việt Nam công bố giá bán lẻ 120 triệu đồng.
Vespa GTS Super 300 mới nhất hầu như không thay đổi kiểu dáng “con ong” trứ danh so với các mẫu xe tiền nhiệm. So với SH 300i, GTS Super 300 có chiều dài 1.950mm (ngắn hơn 181mm), chiều rộng 755mm (to hơn 27mm). Điểm nổi bật là đặc trưng dàn áo của thân xe bằng thép dập nguyên khối (kết hợp vè chắn bùn bánh sau được cụp xuống gần sát đất) giúp hốc bánh sau được che kín nên người ngồi sau xe Vespa GTS 300c có lợi thế tiện lợi là không bị nước bẩn văng vào ống quần. Điều này rất được người tiêu dùng đòi hỏi khi sử dụng xe đi dự tiệc, hội nghị... cần quần áo sạch sẽ tươm tất.
Cổng USB (phía khe cắm màu trắng nằm bên trái).
Điểm nổi bật mới gồm cổng sạc USB nằm ở hộc đồ phía trước; đèn LED định vị gắn trong chóa đèn xi-nhan trên yếm chắn gió. Bảng đồng hồ đo có đầy đủ thông tin nhưng màn hình nhỏ khi hiển thị Analog (công-tơ-mét) và kỹ thuật số (nhiên liệu, đồng hồ số, hành trình). Màu sơn xe phong phú gồm: trắng, xám nhám, xanh lá cây, vàng nhám. Giảm xóc bánh trước dạng phuộc đơn kết hợp lò xo ống lồng. Bánh sau lắp giảm chấn hiệu ứng kép với lò xo ống lồng có 4 vị trí tùy chỉnh.
Nút có hình "ổ khóa mở" khi ấn vào thì yên xe tự động bật nhẹ, sau đó chủ xe dùng tay lật mở yên.
Ổ khóa khởi động xe với khe dẹp đút chìa khóa trông đơn giản nhưng nổi tiếng với chất lượng "kẻ trộm không thể phá khóa".
Các gói phụ kiện làm đẹp xe do chính hãng Piaggio Việt Nam cung cấp có giá từ 10,5 đến 16,5 triệu đồng.
Nét thiết kế hiện đại của Vespa GTS Super 300 thể hiện ở chắn bùn trước, đèn xi-nhan trước sau được làm từ các linh kiện trong suốt cùng công nghệ bóng LED ở đèn định vị trước, đèn hậu với khung mạ crôm đẹp mắt. Yên xe lượn nhẹ đẹp mắt và ấn tượng với thiết kế bọc yên mới. Hộc để đồ ở yếm trước lý tưởng cho việc đựng những vật cầm tay nhỏ như kính mắt, giấy tờ và điện thoại di động. Mở hộc đồ phía trước bằng cách đút chìa khóa vào lỗ khóa và tiếp tục ấn, cốp sẽ mở. Móc để đồ trước cùng giá đèo hàng sau mạ crôm góp thêm tính tiện lợi. Bộ điều khiển từ xa mở yên xe và tìm xe, giúp chủ xe dễ dàng tìm được chiếc Vespa của mình trong khu vực đỗ xe đông đúc nhờ đèn hiệu nhấp nháy. Bên cạnh đó, xe có những lựa chọn về các bộ phụ kiện thời trang theo chủ đề (thanh lịch, thể thao, cổ điển, đường trường), ở bảng màu phong phú hiện đại và thời trang.
Tuy nhiên đèn pha vẫn chưa gắn bóng LED đa tầng. Nắp bình xăng vẫn nằm dưới yên xe nên khi đổ xăng phải xuống xe và mở yên xe. Bánh xe 12inch khá bé nên phần nào ảnh hưởng tiêu cực đến đánh giá của người tiêu dùng so với SH 300i trang bị bánh xe 16inch. Kích thước cốp xe nhỏ hơn hẳn so với phần thân sau của xe mở rộng ra hai bên.
Nút tắt/mở chức năng ASR được đặt trên cao nhất của cụm công tắc ở cùm tay lái.
Vespa GTS Super 300 mới gồm phiên bản động cơ Quasar 300 phân khối, xy-lanh đơn, 4 thì, 4 van, phun xăng điện tử và làm mát bằng nước, đạt công suất cực đại 21,2 mã lực/7.750 vòng/phút (kém 4 mã lực so với SH 300i) và mô-men xoắn cực đại 22Nm/5.000 vòng/phút (kém 3,5Nm so với SH 300i). Hệ truyền động tự động/vô cấp. Mức tiêu thụ nhiên liệu 41,6km/lít. Bình xăng có tổng dung tích 9 lít, kể cả lượng xăng dự trữ. Xe nặng 160kg nhẹ hơn 9kg so với SH 300i. Lốp không săm với cỡ lốp trước và sau lần lượt là 120/70 và 130/70.
Phanh đĩa trước và sau đều có đường kính khá nhỏ 220mm. Vespa GTS Super 300 là mẫu xe ga cao cấp đầu tiên trong hạng 300cc có hệ thống kiểm soát lực kéo ASR sử dụng thiết bị điện tử nhằm ngăn tốc độ quay chênh lệch của hai bánh trước và sau, giúp nâng cao hiệu quả lái xe an toàn khi kết hợp cùng với hệ thống chống bó cứng phanh ABS hai kênh.