BMW “vượt” Audi ở Trung Quốc

Với lượng tiêu thụ tăng 15% lên 542.362 xe tính đến hết tháng 11 vừa qua, BMW gần như nắm chắc trong tay vị trí số 1 thị trường xe sang Trung Quốc năm 2017.

Cùng khoảng thời gian, Audi bàn giao cho khách hàng ở thị trường ôtô hàng đầu thế giới 528.706 phương tiện, giảm 2,1% so với cùng kỳ. Mercedes-Benz đạt kết quả 539.728 xe, tăng 27%.
 
Nếu chỉ tính riêng tháng 11/2017, lượng tiêu thụ xe BMW tăng 12% lên 55.293 xe, trong khi đồng hương Audi đạt 56.208 xe, tăng 6,5%. Tại Mercedes-Benz, tỷ lệ tăng trưởng ở mức 22% với 50.813 phương tiện đến tay người tiêu dùng.
 
Như vậy, lượng tiêu thụ Audi vượt trội hơn BMW trong tháng trước nhưng cộng dồn từ đầu năm, thương hiệu “bốn vòng tròn” vẫn phải chịu thua kém so với đối thủ. Hãng đang “chật vật” cứu vãn lượng tiêu thụ giảm sút do gặp rắc rối với các đại lý.
 
Audi từng có ý định xây dựng  kênh phân phối thứ hai tại Trung Quốc khiến một số đại lý không hài lòng. Họ chỉ ngừng “tẩy chay” sau khi công ty hủy bỏ kế hoạch gây tranh cãi vào tháng 5. Lượng tiêu thụ xe Audi có dấu hiệu tăng trưởng trở lại nhưng chưa đủ để hãng bắt kịp BMW hay Mercedes-Benz.
 
Trong khi đó, BMW có những bước đi nhất định nhằm thúc đẩy lượng tiêu thụ trong thời gian tới. Công ty đang thực hiện các cuộc đàm phán với hãng xe Great Wall Motor của Trung Quốc về việc thành lập một liên doanh sản xuất xe Mini. Hãng xe Đức còn tung ra một chương trình chia sẻ xe tại Thành Đô với sự góp mặt của i3. Nếu thành công, BMW sẽ mở rộng phạm vi nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về xe điện có hiệu lực từ năm 2019.