4 xe Toyota thu hồi mới có 1 xe đi sửa

Sau hơn một năm Toyota Việt Nam (TMV) thông báo thu hồi sửa chữa các mẫu xe dính lỗi như Camry, Innova và Fortuner với tổng số xe ảnh hưởng lên đến hàng chục nghìn chiếc nhưng số lượng xe tìm đến đại lý sửa lỗi chỉ chiếm chưa đến ¼.

Năm 2011, TMV đưa ra thông báo thu hồi từ tháng 4 với hơn 60 nghìn xe Innova và Fortuner được sản xuất kể từ ngày 23-12-2010 trở về trước do cần phải sửa chữa các bộ phận bulông cambơ, bulông chân ghế và van LSPV (van LSPV nếu lắp đặt không chuẩn có thể làm áp suất dầu phanh của xilanh phanh bánh sau của một số xe Toyota Innova J cao hơn so với mức áp suất theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota). Đến tháng 11, TMV lại đưa ra thông báo thực hiện chương trình thu hồi để kiểm tra thay thế puly trục khuỷu trên 320 xe Camry 3.0 sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 8/7/2004 đến ngày 7/4/2005.
 
Tuy nhiên, sau hơn một năm, số lượng xe thực tế thực hiện thông báo trên lại thấp đến giật mình. Theo Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương, tính đến hết năm 2012, chỉ có 366 xe Innova đi kiểm tra và xiết lại bulông cambơ trên tổng số 7.370 xe cần khắc phục, 5.123 xe Innova đi kiểm tra lực xiết bulông bắt móc neo chân ghế sau trên tổng số 53.280 xe cần khắc phục và chỉ có 42 xe Innova đi sửa van LSPV trên tổng số 6.108 xe cần kiểm tra để khắc phục lỗi. Riêng đối với dòng xe Fortuner, chỉ có 5.123 xe đem đi kiểm tra lực xiết bulông bắt móc neo chân ghế sau trên tổng số 53.280 xe cần kiểm tra, khắc phục (chiếm 9,62% tỉ lệ thực hiện). Thực hiện tốt nhất thông báo thu hồi từ nhà sản xuất lại là mẫu xe Camry 3.0 đã ngừng sản xuất. Có 127 xe trên tổng số 320 xe dính lỗi thu hồi được khắc phục, đạt 40,3% tỉ lệ thực hiện.
 
Dựa trên thống kê của Cục Quản lý cạnh tranh, tỉ lệ thực hiện của chương trình kiểm tra và sửa chữa xe Innova, Fortuner đến thời điểm hiện tại vẫn rất thấp và không có biến chuyển trong các tháng gần đây. Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn quá…vô tư, thậm chí là coi thường sự an toàn của bản thân và những người xung quanh. Nếu tư duy này không sớm thay đổi, tự người tiêu dùng đang dần triệt tiêu đi cái vị thế “thượng đế” của mình thì khó mà đòi hỏi một thị trường ôtô lành mạnh và phát triển như mong đợi bấy lâu.
 
Thống kê tỷ lệ các xe chưa và đã được khắc phục:
 
 
Kiểm tra và xiết lại bulông cambơ
Kiểm tra lực xiết bulông bắt móc neo chân ghế sau
 (Van LSPV)*
Tổng số xe
7.370
53.280
12.423
6.108
INNOVA
366
5.123 
 
42
FORTUNER
 
 
2.220 
 
Tỉ lệ thực hiện
4,97%
9,62%
17,87%
0,69%