Yamaha VMAX – chiếc muscle-bike hùng hổ tại Sài Gòn
Nhìn tổng thể, thiết kế phô cỗ máy đồ sộ khiến nhiều người nghĩ đây là một chiếc nakedbike vạm vỡ khó nài. Nhưng ít ai ngờ đây lại là dòng xe cruiser có ngoại hình cơ bắp nhiều công nghệ dễ điều khiển.
Với chiều dài 2.395, rộng 820 và cao 1.188 (mm), nhìn từ phía trước và phía sau, Yamaha VMAX không hoành tráng bằng một vài mẫu xe cruiser cùng loại, nhưng nhìn ngang hông thì to lớn hơn. Xe nặng với trọng lượng ướt 310kg nhưng yên xe chỉ cao 775mm phù hợp với tầm vóc nhiều tay lái Việt.
VMAX toát lên phong cách hiện đại, đặc trưng là dàn hốc hút gió rất to hình hai số 8 phình ra hai bên hông bình xăng và chúi xuống rất “ngầu”. Cạnh đó là đèn pha hình oval nghiêng có nhiều nét tương đồng với đèn pha của Ducati hoặc MV Agusta. Dải đèn stop bóng LED hiện đại sắc sảo, đèn LED báo số lạ mắt (một trong những đặc trưng của VMAX mới) gắn liền cụm đồng hồ trung tâm phân tầng trên tay lái và bình xăng, hiển thị dạng LCD.
Xe trang bị động cơ DOHC, 4 máy xếp chữ V góc 65 độ, dung tích 1.679 phân khối, làm mát bằng chất lỏng. Công suất 200 mã lực/9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 167Nm. Hệ truyền động bằng trục các-đăng, hộp số 5 cấp. VMAX mới có góc nghiêng cụm động cơ nhỏ hơn phiên bản cũ, giúp động cơ xe gọn hơn và biên độ dịch chuyển của trục cam ngắn hơn, chuẩn hơn. Bộ phận ECU (Engine Control Unit) giúp tăng sức mạnh động cơ thông qua việc tinh chỉnh quy trình phun nhiên liệu vào buồng đốt và xe vận hành êm mượt hơn khi tăng tốc. VMAX đạt tốc độ 220km/h khi chạy ở số 4. Sang số 5 hoặc 6 thì tốc độ xe nhanh hơn không đáng kể. VMAX được trang bị hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp YCC-T (điều khiển bướm ga điện tử theo công nghệ Yamaha) kết hợp YCC-I (điều khiển lượng khí nạp điện tử theo công nghệ Yamaha). Đây là hệ thống nâng cấp sức mạnh động cơ, được Yamaha sử dụng trên các mẫu môtô đua chuyên nghiệp tại đường đua MotoGP.
Chiếc VMAX trong bài này được thay bộ lọc gió BMC và bổ sung chíp chỉnh xăng tự động Power V Commander hỗ trợ xe chạy nhanh hơn, leo dốc mạnh.
Hệ thống xả khí có thiết kế cổ ra khá phức tạp kiểu 4-1-2-4 với bốn ống pô gin cỡ lớn bằng titan. Tuy nhiên thường thì dân chơi vẫn luôn thích độ thêm cặp pô Akrapovic Full tiếp sức động cơ phát tiếng nổ rền vang.
Khẽ gẩy số và bắt đầu ga thật chậm, xe tăng tốc với lực kéo như hút thân người về phía trước. Ghi-đông cân bằng, êm nhẹ. Khi giảm tốc đột ngột dưới 20km/h, tay lái hơi trì nặng nhưng không chao đảo. Hệ thống giảm xóc xịn, với phuộc trước kiểu upside-down, phuộc sau kiểu Monocross thanh liên kết động... giúp giảm thiểu hiện tượng lắc ngang khi xe vào cua. Tuy vậy vẫn phải cẩn thận vì tay lái ngắn lại nằm thẳng ngang nên chuyển hướng xe bằng cách đảo người là chính. Hệ thống phanh ABS bảo đảm an toàn khi chạy tốc độ cao cần phanh gấp. Phanh đĩa trên cả hai bánh, với đĩa trước đường kính 320mm, đĩa sau 298mm. Khi đã hãm phanh, phải kết hợp đạp và bóp phanh đủ mạnh và giữ chặt cho đến khi xe dừng lại theo ý muốn, giúp xe không bị “quăng”.
Không phải ngẫu nhiên mà giá bán VMAX đắt hơn hầu như tất cả mẫu môtô Yamaha thuộc dòng Star Motorcycle (biểu hiện bằng logo ngôi sao tám cánh nằm trong vòng tròn đính trên thân xe). Nhưng so với các mẫu cruiser hoặc naked bike hầm hố nổi danh khác của các đại gia Honda, Suzuki, Kawasaki… thì số tiền bỏ ra để tậu VMAX ít hơn nhưng sử dụng xe vẫn toát lên phong cách mạnh mẽ ấn tượng. Giá bán lẻ VMAX do nhà sản xuất công bố 19.500USD.