Vespa GTS: Sự quyến rũ của người Ý
Người Ý đã đóng góp cho thế giới hai thứ thật tuyệt vời, thỏa mãn cái thú ẩm thực bằng Pizza mỡ màng và khiến người ta di chuyển đẹp như tài tử xi-nê với chiếc xe Vespa. Một quý ông đóng vest, tóc bay bồng bềnh cưỡi chiếc scooter đầy phóng khoáng và tự do như GTS hẳn chẳng có gì đẹp hơn. Vespa đã biến việc di chuyển trở thành sàn diễn thời trang trong mọi khoảnh khắc. Bắt đầu từ năm 1946, Vespa đã biến xe máy trở thành thời trang.
Vespa là những chiếc scooter đẹp nhất, điều này là bất biến kể cả những kẻ ghét Vespa vẫn phải công nhận nó đẹp. Nếu thế giới xe máy có dòng xe côn tay được ưu ái cho nam giới, thì Vespa cũng có dòng xe ga thân lớn mà họ gọi là “Vespone” với cả khối thép được dập thành thân xe. Những phiên bản mới nhất của chúng hiện có mã hiệu GTS, mang âm hưởng của phong cách Granturismo hay là thú vui lang thang đường xa du ngoạn của dân Âu. Những chiếc xe vạm vỡ nhưng không kém phần ngọt ngào với những đường cong cơ bắp đầy quyến rũ.
Vespa GTS Super được coi là những phiên bản mạnh mẽ, nam tính nhất của Vespa, sở những công nghệ hiện đại nhất. Ngay từ khi ra đời năm 2003 với phiên bản Vespa GT mang dáng vẻ kiêu hãnh, cho tới nay chúng vẫn không hề thay đổi hay lu mờ nhạt nhẽo đi cái chất phóng khoáng hấp dẫn đầy nam tính.
Rất may mắn, Vespa đã vào Việt Nam từ rất sớm. Đi cùng lịch sử văn hóa xã hội Việt, Vespa đã tạo nên một đẳng cấp xe máy với những chủ nhân biết chơi sang. Trong suốt chiều dài lịch sử đầy sắc màu, chiếc xe mang thiết kế đậm chất cổ điển của nước Ý đã trở thành biểu tượng cho những kẻ phiêu du, lãng mạn, tách biệt khỏi đám đông. Họ không giống nhau đua chen bắt chiếc đến nhàm chán. Người ta đi Vespa không vì để khoe giàu bởi đi Vespa đương nhiên là người sang quý. Vespa khiến chủ nhân nổi bật và khác biệt trong đám đông bằng cái đẹp tao nhã.
Tiếp nối cùng triết lý Vespa “Không dành cho số đông”, một lần nữa Vespa lại chính thức tung ra dòng GTS Super 125 và 300 thế hệ mới nhất. Những chiếc xe ga mạnh mẽ đậm chất công nghệ, thể thao và tinh tế quyến rũ khác biệt. Nhưng lại có mức giá rẻ đến mức không thể cưỡng lại!
Nói về thiết kế của Vespa GTS, người ta chỉ thấy rằng nó vẫn đẹp như ngày nào, bởi từ khi ra đời nó đã quá đẹp. Phiên bản GTS mới nhất này cũng không quá khác biệt so với đời cũ, với các chi tiết đặc trưng như đầu đèn tròn, đèn hậu kích thước lớn và dáng vẻ bầu bĩnh, chỉ bổ sung thêm đèn LED định vị ban ngày.
So với Honda SH 300i, Vespa GTS Super nhỏ và thấp hơn, điều này là hợp lý bởi thân GTS to bầu hơn, rộng ngang nhiều hơn. Đồng thời GTS vẫn tuân theo truyền thống là sử dụng bánh nhỏ loại 12inch thay vì bánh lớn 16inch như Honda SH 300i. Nôm na SH như một bộ đồ thể thao đắt tiền còn GTS là một bộ âu phục cắt may đường bệ. Mà kỳ lạ, GTS 300 chỉ đắt bằng một nửa SH!?
Không chỉ đẹp một cách màu mè, Vespa GTS đời mới cũng đi kèm hàng loạt công nghệ và nhiều tiện ích hiện đại theo trào lưu mới. Để mở yên xe, bạn chỉ cần bấm nút một cách rất đơn giản. Ngăn chứa đồ nhỏ phía trước rộng hơn và được tích hợp cổng sạc USB. Chiếc chìa khóa thông minh và “sang chảnh” với miếng điều khiển tách riêng như chìa xe hơi, có nút bấm khoá mở và tìm xe từ xa. Mặt đồng hồ được bổ sung màn hình điện tử, hiển thị các thông tin rất hữu ích.
Công nghệ mới là những điểm đáng chú ý nhất trên GTS mới. Động cơ trên phiên bản 125cc là loại i-Get như trên Medley, với hệ thống làm mát bằng nước và phun xăng điện tử. Trên bản 300cc là loại Quasar cho công suất 21 mã lực, mô-men xoắn cực đại 22Nm. Công nghệ an toàn vẫn có đủ phanh ABS 2 kênh, cảm biến góc nghiêng giúp xe tự động tắt máy khi bị đổ, giúp người lái an toàn hơn. Để tăng tiện dụng, bản 125 tích hợp công nghệ tự động tắt máy khi dừng xe Start/Stop, trong khi đó bản 300cc với thiên hướng thể thao đường dài và chạy xe để tận hưởng cảm xúc nên không tích hợp công nghệ này.
Nhưng ở phiên bản GTS 300 lại có một “món” cực độc và đắt giá mà hiếm có dòng xe tay ga phổ thông được trang bị. Đó là hệ thống kiểm soát lực kéo ASR. Hệ thống này sử dụng thiết bị điện tử và cảm biến ABS để so sánh tốc độ quay của hai bánh xe, nếu có sự sai lệch tức lốp mất độ bám, nó tự động can thiệp giảm mô-men xoắn và nếu cần sẽ hãm kim phun để ngăn chặn trơn trượt. Công nghệ này không có trên SH300i.
Chạy thử Vespa GTS trên những con đường quanh co men biển ngoài Côn Đảo, cảm giác như đang lang thang chẳng khác gì tận quê hương Vespa xứ Địa Trung Hải xa xôi. Cái chất thời trang và dáng ngồi thư thái trên GTS khiến cuộc sống như trôi đi trong mơ. Đầm chắc và êm ái lướt băng băng trên mặt đường lăm răm ngoại ô. Tiếng máy Vespa giòn giã rất kích thích như thách thức và nô đùa cùng gió đại đương khiến tinh thần Touring vút cao trong huyết quản.
Hai phiên bản với hai khối động cơ khác nhau, thể hiện sức mạnh và cảm xúc thành hai phong cách thật khác. Lướt trên chiếc GTS 125 là cái nhàn nhã thanh tao trong một dáng vẻ khỏe khoắn tươm tất. Còn chạy phăm phăm với GTS 300 là sự phấn khích tột độ của thú vui Touring đường dài. Với 300 phân khối, chiếc GTS chạy đường dài rất vững vàng và ổn định. Các khúc cua được bo ngọt lịm bằng mô-men xoắn mạnh. Những con dốc dựng ngược cũng chỉ thêm một tầm ga và cả những bãi đá hay cát lầy cũng bị GTS càn qua không vất vả. Cảm giác được hệ thống kiểm soát trượt ASR trông chừng khi chạy trên bùn cát thật sướng. Dáng ngồi êm ái rông mà ôm thân, tư thế chân tay được nghỉ nhiều, giảm xóc của Vespa thì quá chắc. Chỉ có duy nhất lốp ở bản GTS 300 nếu lớn hơn sẽ còn phê hơn nữa.
Vespa GTS 125cc và 300cc lại tiếp tục là một chương mới dành cho những người đam mê sự khác biệt, những ai dám xướng lên khúc ca kiêu hãnh, trình diễn vũ điệu thời trang trong tốc độ của riêng mình.