Suzuki B-King: Khám phá môtô con nhà giàu, nội công thâm hậu
Là một chiếc nakedbike công suất mạnh bậc nhất phân khúc, kết hợp kiểu dáng rất hầm hố, ngoại hình “vai u thịt bắp”, Suzuki B-King khiến lu mờ những đối thủ như Yamaha V-Max, Honda CB1300 Super Four, Aprilia Tuono... kể cả mẫu “chiến binh lực lưỡng” như BMW K1300R. Đến với chiếc B-King của một người đam mê xe kỳ cựu tại Sài thành, người hâm mộ càng ngất ngây hơn với trang bị đồ chơi hàng hiệu trên xe.
Cái tên B-King đi vào lịch sử môtô thế giới như hình tượng một chiếc siêu nakedbike cao cấp bậc nhất của Suzuki khi trình làng vào năm 2001 tại Tokyo Motor Show. Chiếc xe cũng toát lên phong cách thể thao đầy sinh lực của dòng môtô thể thao Streetfighter khi thừa hưởng nhiều ưu điểm của “Thần gió” Suzuki Hayabusa. Đến nay trong làng môtô phân khối lớn tại Việt Nam, B-King vẫn là “hàng hiếm” ít biker nào có được. Một phần vì giá bán đắt đỏ. Phần nữa là do chính hãng Suzuki chưa triển khai mạnh mẽ chiến lược marketing bán hàng môtô phân khối lớn tại Việt Nam (ví dụ bán xe trả góp), nên dòng sản phẩm này chỉ được nhập khẩu ít ỏi từ các cửa hàng môtô tư nhân.
Chiếc B-King trong bài viết này đời 2010. Chiếc xe càng nổi bật hơn khi được chủ nhân độ khá nhiều món đồ chơi. B-King được mệnh danh là một trong những “ông vua của dòng nakedbike” với ngoại hình ấn tượng nhất là cặp ống xả đút đít ngoại cỡ, bình xăng “khổng lồ” và mặt nạ đèn pha thật ngầu! Tuy nhiên dân chơi môtô Việt tậu được Suzuki B-King thường có xu hướng độ xe thêm khí phách vì trên nền tảng một chiếc xe đã bề thế nên họ không thể cưỡng lại niềm đam mê mãnh liệt. Trước đây làng môtô Việt từng xôn xao với các phiên bản B-King độ bánh béo cỡ 360 “to hơn bánh xe tải” đậm phong cách chiến binh kèm mặt nạ đầu xe giống sát thủ Jason trong tác phẩm điện ảnh “Thứ sáu ngày 13” nổi tiếng. Hoặc B-King phiên bản Iron Man... Suzuki B-King là một trong số ít mẫu xe nakedbike hạng nặng mà dân chơi có thể độ thoải mái với danh sách đồ chơi dài dằng dặc nhưng không bị phô, bởi chiếc xe được thiết kế quá đẹp cho những ý tưởng nâng cấp theo đúng chất phiêu của mỗi biker đầy cá tính.
Cảm giác đối diện “khủng long bạo chúa” B-King dù là từ đầu xe hay góc độ nào khác cũng là sự choáng ngợp bởi vẻ đường bệ của xe. Xe có chiều dài 2.245mm, rộng 800mm và cao 1.085mm. Tuy vậy gầm xe chỉ cao 120mm để góp phần giữ xe vận hành ổn định. Ghi-đông carbon DMV lập hình nổi 3D đẹp, được đặt thấp, đuôi xe ép gọn và chếch cao gần giống kiểu sportbike. Thay cặp phuộc trước Ohlins đường kính lớn và thanh trợ lực lái Matris duy trì đầu xe cân bằng hơn khi chạy đường dằn xóc. Phuộc sau hiệu Elka chất lượng cao. Gắn cặp đèn L4 trợ sáng hiệu TUN để tự tin hơn khi tăng tốc trên đường phượt đêm. Cùm phanh Accossato kèm bình dầu Rizoma. Tay côn đi với bình dầu Rizoma, cùm Brembo RCS. Bọc tay cầm lái mềm mại Spider. Gù Barracuda giúp giảm nguy cơ gãy tay phanh. Gương chiếu hậu CRG gắn phóng khoáng.
Thân xe ốp full carbon giúp giảm trọng lượng so với xe nguyên bản. Phần ốp hai bên hông bình xăng được độ bằng tấm carbon có đường nét liền lạc với phần vồng lên của bình xăng, đồng thời đèn xi-nhan trên phần ốp này cũng được thay bằng đèn xi-nhan cúc áo thời thượng. Các đường nét góc cạnh còn lại đều là chuẩn mực của thiết kế nakedbike. Bánh xe 17inch với lốp xe thể thao tính năng cao Michelin SuperSport Evo, trong đó cỡ lốp trước 120/70 và sau 200/50. Bộ mâm đúc bằng hợp kim nhôm siêu nhẹ OZ Gass RS-A có cánh lốc xoáy đẹp mắt, tăng tính khí động học, làm nhẹ xe. Bánh xích và xích tải Individual VORTEX đáp ứng truyền động năng cường độ lớn. Đuôi xe được sơn vẽ Airbrush chuỗi hình ảnh gây cảm giác mạnh.
B-King trang bị động cơ dung tích 1.340 phân khối, 4 xy-lanh thẳng hàng, DOHC, 16 van, giải nhiệt bằng dung dịch, đạt công suất tối đa 181 mã lực tại tua máy 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 146Nm/7.200 vòng/phút. Bình xăng 16,5 lít. Khả năng tăng tốc từ vị trí dừng xe lên 100km/h trong vòng dưới 6 giây. Tốc độ tối đa 254km/h. Gần nắp bình xăng có hai nút tùy chọn chế độ vận hành của xe, gồm nút A là công suất máy tối đa, nếu bấm nút B thì xe sẽ giảm công suất. Xe tay côn với hộp số 6 cấp. Chủ xe nâng cấp thêm cho xe loạt đồ chơi gồm: Power commander V, lọc gió lọc dầu hiệu K&N, bugi Brisk, Windblast ERMAX, bình ắc-quy Shorai, Block Performance Clutch...
Là một mẫu nakedbike đầy cơ bắp vạm vỡ nhưng B-King vẫn linh hoạt trên đường như loài báo săn mồi, nhờ đó xe có sức hấp dẫn lớn đối với bất cứ biker nào. Chủ xe - anh Huỳnh Phú Thạnh - chia sẻ: Tiếng pô gin nghe “hiền lành” so với khối động cơ đồ sộ nên tôi gắn ống pô độ full Titan hiệu năng cao. B-King có thể cạnh tranh tốc độ với đa số đối thủ sportbike. Ở tốc độ cao trên 200km/h chiếc xe không hề rung lắc với thế ngồi ôm siết chắc chắc vào thân bình xăng tạo cảm giác cực kỳ an toàn cho người lái. Trông bề ngoài xe nặng nề nhưng thật ra nó rất linh hoạt, bảo đảm ôm cua không rung lắc. Tôi đã lái B-King trên cung đường Đà Nẵng, Quảng Bình, Nha Trang, Đà Lạt, từ Tây Bắc đến tận mũi Cà Mau… cảm nhận đầy phấn kích cũng như cảm hứng tự do như bay nhờ sức mạnh động cơ đầy uy lực. Xe chạy đường trường rất tốt, giảm mệt mỏi cho biker nhờ thiết kế ghi-đông và yên ngồi (cao 805mm có thể chỉnh thấp hơn) không quá xa bình xăng, cộng với cụm gác chân VORTE... tạo tư thế ngồi lái như điều khiển xe máy phổ thông, nghĩa là chạy lâu rất ít mỏi lưng, nhức gáy, đau cổ tay.
Khả năng tăng tốc tuyệt vời! Khi vọt nhanh để vượt đoàn xe dài hoặc phóng trên đường ven biển gió tạt lồng lộng, chính trọng lượng khá nặng giúp xe chạy rất đầm, đồng thời sức mạnh động cơ đẩy xe chạy không hề bị khựng. Chỉ cần sang số 3 và tăng tốc, xe nhanh chóng chạm ngưỡng 150km/h. Bên cạnh đó, chiếc xe rất an toàn với phanh ABS hiệu Brembo (4 piston) với đĩa kép bánh trước hiệu Galfer đặc chế cho xe hiệu suất cao nên khả năng hãm tốc chính xác.
Hệ thống phanh ABS gồm đĩa phanh kép đường kính 310mm cho bánh trước và đĩa phanh đơn 260mm cho bánh sau (ghép tổng cộng 5 piston kẹp và thay đổi dây dầu HEL) nên rất tự tin khi tăng tốc hoặc đẩy tốc độ B-King lên maxspeed vì như các biker lão luyện đúc kết “Tôi chạy nhanh chạy luồn lách giỏi bao nhiêu là nhờ hệ thống phanh tốt bấy nhiêu”. Sau khi đem xe vào trường đua Happy Land luyện tập, chinh phục các góc cua khó, anh Thạnh có thay đổi phụ tùng và làm đẹp, khoác áo mới cho xe.
Trên phố Sài Gòn đông đúc, chiếc xe vẫn vận hành mượt mà với hai két nước giải nhiệt nên chạy dạo phố vẫn không bị hơi nóng phả gay gắt từ máy. Nhưng cần thiết thì ngay lập tức tung sức mạnh “kinh hồn bạt vía”! B-King vẫn là chiếc xe có kiểu dáng độc đáo đầy vẻ khác biệt. Trọng lượng khô 235kg nên chiếc xe phải vượt qua vận tốc 30km/h thì tay lái mới nhẹ nhàng dễ xoay trở hơn khi rẽ vào phố nhỏ. Tay lái rộng nhưng hơi cong về đằng sau, kết hợp phần lõm ở bình xăng thuôn gọn, tạo tư thế ngồi lái thoải mái ngay cả đối với người cao tầm trung bình.
Sử dụng B-King đem đến niềm hãnh diện cho chủ nhân. Tại các dịp tụ hội của CLB đoàn nhóm môtô, B-King được ưu tiên xếp chỗ ở vị trí vedette. Nếu đảm nhiệm vai trò libero thì B-King đủ độ hoành tráng và khả năng cơ động “xuất quỷ nhập thần” để hỗ trợ đoàn xe. Giá xe B-King phiên bản ABS xe mới 100% vào năm 2010 tại Việt Nam là 722 triệu đồng. Hiện nay B-King đã qua sử dụng giá có thể lên đến 600 triệu đồng tùy tình trạng xe và đồ chơi theo xe.