Suzuki GSX-R150 2017: Sportbike “ruồi” giá 75 triệu đồng
Đại diện cho mã sản phẩm xe đua nổi tiếng thế giới từ lâu, Suzuki tự hào gắn liền cái tên GSX vào dòng xe sportbike phổ thông R150. Điều này là một thông điệp đầy thách thức đến các đối thủ sừng sỏ khác như Honda CBR150R, Yamaha R15...
Tại Việt Nam, mẫu sportbike GSX-R150 được Suzuki nhập khẩu linh kiện từ Indonesia và lắp ráp tại nhà máy ở phía Nam. Là tân binh trong dòng xe GSX-R, trước đó 32 năm trên toàn thế giới, dòng xe này chưa từng có phiên bản phân khối nhỏ. R150 được thừa hưởng một số nét thiết kế đặc sắc từ mẫu sportbike “đỉnh” GSX-R1000. GSX được diễn giải là chữ viết tắt của Grand Sport eXperimental-Racing.
GSX-R150 là một trong những sản phẩm điển hình của xe đua đường phố nhờ kích thước nhỏ và thân nhẹ giúp xe linh hoạt trên phố đông, luồn lách qua những góc cua hẹp. Suzuki GSX-R150 có chiều dài 2.020, rộng 700 và cao 1.075 (mm); so với Yamaha R15 thì dài hơn 30mm nhưng bề rộng thân xe hẹp hơn 25mm và chiều cao thì thấp hơn đến 60mm. Như vậy, có thể thấy GSX-R150 sở hữu kiểu dáng tổng thể thể thao hơn R150. Khung sườn thon dài (khoảng cách giữa hai trục bánh xe 1.300mm) nên nhìn GSX-R150 có dáng “trường xe” tăng vẻ hầm hố.
Điểm lạ mắt nhất ở đầu xe là chóa đèn pha hai tầng gắn bóng LED bị thu hẹp vào giữa đầu xe nhưng lại tạo cảm giác khá gò bó. Điểm cộng là phần đầu xe có dàn fairing liền mạch từ kính chắn gió đến phần yếm hai bên hông xe xuống đến tận mỏ cày. Cụm chảng ba đúc bằng hợp kim nhôm cộng với các lỗ khoan càng góp phần giảm trọng lượng xe. Ghi-đông kiểu clip-on đặt khá thấp nên tư thế ngồi lái phong cách thể thao đẹp mắt. Đổi lại biker phải chịu mỏi lưng, đau cổ tay khi cầm lái thời gian dài. Phuộc nhún trước dạng thủy lực ống lồng lò xo trụ thông thường chứ không phải phuộc ngược upside down. Do phuộc trước có thiết diện nhỏ nên nhìn khá “khẳng khiu” so với dáng xe “đồ sộ”. Nhìn chung kiểu dáng GSX-R150 2017, đặc biệt là thiết kế đầu xe, vẫn có phần chưa được tròn mắt.
Dưới ánh đèn đường, thân xe với nước sơn bóng loáng và dàn ốc vít bóng bẩy (nhiều nhất ở lốc máy) tỏa ra ánh sáng phản chiếu khá đẹp mắt. Kích thước lớn kéo dài kết hợp bộ tem đấu dán liên hoàn chạy dài suốt thân xe rất thẩm mỹ. Ngoài ra còn có bộ bánh mâm đúc năm cánh kép bản mỏng đặc trưng chất linh hoạt của xe đua. Bánh xe 17inch phù hợp nhu cầu sử dụng xe với cỡ lốp trước 90/80 và lốp sau bản lớn 130/70. Phần thân ống pô khá đơn điệu, thiếu những đường dập nổi gân guốc. Đuôi xe vuốt nhọn và chếch cao nhấn mạnh phong cách sport. Cụm đèn stop đa giác dạng “bàn tay gấu” tuy nhỏ nhưng tạo được ấn tượng khác biệt so với xe đối thủ.
Xe trang bị động cơ 150 phân khối, xy-lanh đơn, DOHC, phun xăng điện tử, giải nhiệt bằng dung dịch. So về mã lực giữa Suzuki GSX-R150 với Honda CBR150R và Yamaha R15, thông số lần lượt là 19,17 - 18,28 - 19. Về mô-men xoắn là 14 - 13,7 - 14,7Nm. Riêng các chỉ số này cho thấy GSX-R150 chạy mạnh nhất và khả năng đề-pa chỉ kém R15. Động cơ đạt công suất mạnh mẽ hơn các mẫu xe đối thủ nhờ hệ thống phun xăng điện tử vòi phun kép và ECU kiểm soát độc lập. Hơn thế nữa, GSX-R150 có tỷ lệ công suất/trọng lượng, mô-men xoắn/trọng lượng, thời gian tăng tốc... tốt nhất trong phân khúc. Bình xăng 11 lít cho phép đi quãng đường dài sau mỗi lần bơm xăng. Bảo đảm lái xe an toàn chủ yếu là hệ thống phanh đĩa đơn cho cả hai bánh, kèm theo phanh hai piston cho bánh trước. Một phần do mục tiêu giảm giá thành nên GSX-R150 bị cắt giảm công nghệ an toàn cho xe hai bánh tiêu biểu là phanh ABS.
Xe nặng 131kg (nhẹ hơn Yamaha R15 6kg) nên tỷ số công suất/trọng lượng lý tưởng nhất phân khúc môtô thể thao 150 phân khối tại Việt Nam. Cảm giác lái muốn “bùng nổ” vì trong phố chỉ đi đến số 3 là hết mức, không có khoảng trống đường để sang số và tăng tốc tiếp. Vặn ga trung bình sẽ thấy tua máy từ 2.000 vòng/phút lên 4.500 vòng/phút. Khi cần “trổ tài” đi xe chậm trên phố kẹt xe đông đúc, chọn đi số 2, tua máy giữ đều 2.000 vòng/phút, vận tốc xe còn 9km/h xe lăn bánh êm, không tắt máy, động cơ không bị khựng. Từ dải vận tốc 20km/h (đi số 2) đột ngột sang số 3 rồi 4 (có rà côn hợp lý) thì xe đáp ứng gần như tức thời, vận tốc vọt lên hơn 80km/h. Tiếng máy hơi ồn, một phần do tua máy từ 2.000 vòng/phút vọt lên tới redline hơn 12.000 vòng/phút. Từ 70km/h trở lên kết hợp đi số 5 hoặc 6 có cảm giác xe “thoát máy”, tăng tốc mạnh mẽ. Chạy đường dốc 350 cũng không làm chùn bước GSX-R150, xe vẫn lao đi 60km/h ở số 2 bật lên số 4, máy khá êm nhờ tua máy từ 7.000 vòng/phút nhanh chóng xuống 4.000 vòng/phút.
Tại Việt Nam, theo cảm nhận của các biker chuyên nghiệp đã chạy thử Yamaha R15 2017 thì Suzuki GSX-R150 2017 vượt trội về sức mạnh tăng tốc. Tuy nhiên, R15 hấp dẫn hơn ở phuộc trước dạng upside down và thêm tính năng chống trượt bánh khi dồn số gấp Slipper Clutch.
Yên xe 785mm nên biker có chiều cao “khiêm tốn” vẫn ngồi chống chân vững vàng. Bình xăng nhỏ và không vồng lên nên biker bụng to vẫn ngồi thoải mái chúi lưng bám chắc tay lái. Ghi-đông có góc bẻ lái khá rộng, không cần thanh trợ lực nhưng xe ôm cua 450 với vận tốc 60km/h vẫn giữ thân xe ổn định. Dàn nhựa cứng cáp, ráp khít khao, đi đường dằn xóc không nghe tiếng ọp ẹp, chạy nhanh các tai nhựa không rung lên bần bật... Dàn phuộc nhún tốt, êm khi qua ổ gà lớn, còn lúc chạy qua các gờ giảm tốc đắp cao thì tay lái không bị chao đảo. Gầm xe cao thoáng 150mm yên tâm leo đường ổ gà, ổ trâu. Cụm đồng hồ công-tơ-mét tinh thể lỏng toàn màn hình (Full-LCD) hiện đại với đầy đủ thông số cần thiết, có cài đặt cả đèn báo ngưỡng vòng tua máy “kịch trần” theo ý muốn của người lái, giúp biker chủ động tạo cảm giác lái phấn khích hơn. Chu đáo hơn, trên màn hình công-tơ-mét LCD có báo nhắc thời điểm thay dầu nhớt.
Cần phanh bóp vào 2cm là thấy ngay độ bắt bám chặt chẽ, nhanh nhạy. Phanh đĩa không ABS nhưng hãm tốc hiệu quả (thử trên mặt đường khô ráo). Điều thú vị là cần đạp phanh gắn sát hông xe nhưng nhờ bình xăng vuốt thon thả nên người lái vẫn dễ dàng ép đùi để nhấn chân phanh chính xác và đủ lực. Điểm yếu cố hữu là đèn LED chỉ tạm đủ soi sáng ở khoảng cách gần, hầu như không bảo đảm an toàn khi đi phượt ban đêm. Xe có hệ thống khóa thông minh Smartkey, không cần chìa khóa cơ, chỉ cần đút túi remote và vặn núm khởi động rồi đề máy, tương tự các loại xe ga đời mới nhất. Remote này có chức năng tìm xe trong bãi rất tiện dụng!
Thị trường môtô phân khối nhỏ (dòng xe 150 phân khối) tại Việt Nam rất đa dạng với sự góp mặt hầu như đầy đủ các dòng môtô gồm: nakedbike, sportbike, cruiser, motorcross (cào cào) , backbone, streetfighter. Thực tế trên đường phố hiện nay rất hiếm thấy bóng dáng GSX-R150, một phần vì xe mới đưa ra thị trường Việt, phần nữa là ở phân khúc này dân đam mê xe sportbike phổ thông có khá nhiều sự lựa chọn. Trong đó nổi bật là Yamaha R15, Honda CBR150R. Nhằm tăng sự cạnh tranh, khi thâm nhập thị trường từ giữa năm 2017, Suzuki GSX-R150 có giá bán 75 triệu đồng, thấp hơn hai đối thủ Honda CBR150R và Yamaha R15, tiết kiệm đến 18 triệu đồng so với đối thủ đáng gờm Yamaha R15.