Suzuki GN125 lên đời Tracker nhà binh
Xông pha trong nhịp sống “mỗi ngày ra đường như ra trận” giữa phố phường nhộn nhịp bằng chiếc xe Suzuki GN125 phong cách “nhà binh”, chủ xe cảm thấy “sướng” và hãnh diện lắm, khi được nhiều người chạy theo hỏi thăm.
Dòng xe côn tay kiểu cruiser Suzuki GN125 hiện diện khá phổ biến trên thị trường xe máy Việt Nam trong những năm 1996-2001 dưới dạng xe nhập khẩu, sau đó là sản xuất lắp ráp trong nước.
Các lò độ xe thu hút nhiều tín đồ chơi xe thể hiện cá tính tại TP.HCM hiện nay như: Tự Thanh Đa, Sang Thanh Đa, T.B.T Q.12, TTK Custom, TNT Custom, Titan Motorcycles Hà Nội... đều từng tung ra thị trường những mẫu xe Suzuki GN125 độ Tracker, Cafe Racer, Bobber... được hoàn thiện đẹp mắt và độc đáo đến từng chi tiết. Song nhìn chung, kiểu dáng của Suzuki GN125 dễ độ lên phong cách Tracker nhất.
Xe có đủ các chi tiết độ hoặc nâng cấp làm đẹp dễ làm hài lòng các tay chơi “kỹ tính” gồm: sơn nhám, chóa đèn tròn to kiểu Vintage, bánh căm (nan hoa), bình xăng hình giọt nước nguyên vẹn, yên xe gấp dạng bánh mì, đèn xi-nhan hình đầu đạn, lốp gai địa hình (hầm hố hơn lốp gai firestone), ghi-đông Fatbar xi mạ bóng loáng... chỉnh chu đến từng ngóc ngách.
Nhóm thợ độ xe này ở xưởng độ Thuận Vườn Lài, quận Tân Phú, TP.HCM cho biết họ độ xe theo tinh thần “Chỉ có xe chỗ khác độ có gì không ổn mới đem sang đây sửa”. Quan niệm của nhóm thợ là bắt buộc độ xe phải sử dụng đồ gin, nếu quá khó săn lùng thì có thể dùng chung từ xe khác cùng hạng. Sau khi ra khỏi lò độ, chiếc xe trông phải hết sức sạch đẹp, bóng bẩy, mới tinh đến từng con ốc, từng tấm nẹp gá lắp hoặc mảnh ốp viền. Chủ xe và người thợ thống nhất sơn mới với màu sơn quân đội, tiếc là nếu thêm họa tiết rằn ri hoặc xì-tai Camo nữa thì xe sẽ đẹp hơn.
Phần đầu xe làm người ta nhớ đến chiếc Ducati Scrambler Urban Enduro, trong đó nổi bật là vè chắn bùn bánh trước nhô cao “khoe” cặp phuộc nhún to dài. Bình xăng gò thủ công với nắp bình kiểu khớp lật đóng/mở lạ mắt. Bình xăng vốn được coi là một trong những nét thu hút chính của xe, nhưng trên chiếc Suzuki GN125 này có lẽ khiến không ít người đam mê hụt hẫng vì trông đường nét đơn giản. Bù lại, bình xăng “diện mạo” lịch lãm, cân đối, tròn trịa... đúng chất classic bike, không gắn thêm những phụ kiện “nguệch ngoạc” như tấm tem mạc kim loại, đồng hồ đo các loại... dễ “phá” dáng xe.
Phanh đĩa hình lốc xoáy thể thao với đường kính nhỏ làm tương phản kích cỡ lớn của lốp xe. Đồng hồ công-tơ-mét dạng đơn và nhỏ nhưng hiển thị đầy đủ thông số kỹ thuật cần thiết. Tay nắm kiểu hàng hiệu Boss đúng điệu dành cho xe classic bike. Ghi-đông kiểu Tracker dễ xoay chuyển lái như xe máy phổ thông. Cùm tay lái đủ công tắc chỉnh đèn báo. Có nút nguồn để tắt ngay động cơ trong trường hợp khẩn cấp. Tiếc là không có thêm cổng sạc USB tiện dụng cho những chuyến phượt dài.
Thân xe gọn gàng giúp người lái cơ động trên phố thường xuyên kẹt xe. Yên dày êm kèm thiết kế kiểu yên đôi thuận tiện chở bạn đồng hành trên những chặng phượt lãng mạn. Lốp gai để xe vượt địa hình xấu, đường đất bùn sình lồi lõm. Lốc máy, ống pô hình quả chùy và khung sườn xe đều sơn màu đen nhám khỏe khoắn. Máy móc giữ nguyên gin, máy còn đẹp, vận hành ổn định. Động cơ 125 phân khối, SOHC (trục cam đơn xếp ở đỉnh máy) cung cấp hiệu suất cao khi xe đề pa. Niềng xe giống Honda Rebel 125 xi mạ inox bóng loáng. Khung sườn được sửa cắt hàn cẩn thận và đây cũng là khâu mất nhiều thời gian nhất của nhóm thợ độ xe. Pô lon của dòng xe đặc trưng được quấn vải cách nhiệt. Lốp trước và sau đều chung chỉ số 350 - 17inch (tương đương với lốp 110/90). Gai lốp này dùng đi đường trường giảm thiểu hiện tượng bị tâng xe. Suzuki GN125 có gắn quạt hỗ trợ giải nhiệt động cơ. Pô “e” và bình xăng con được thiết kế ẩn gọn gàng trong thân xe. Dưới yên xe là khoảng trống tạo dáng năng động cho chiếc xe độ.
Đuôi xe nổi bật cặp phuộc nhún sau sơn màu đỏ thời trang. Chóa đèn stop kiểu mặt nạ chiến binh La Mã. Phanh đĩa bánh sau có heo dầu được gắn trên pát tam giác bản lớn nhìn bánh xe thêm phần sport. Các pát được cắt CNC xước lạ mắt. Lái xe an toàn với hệ thống 2 phanh đĩa đơn trên cả 2 bánh. Phanh sử dụng heo dầu loại tốt, 1 piston, tránh mua rẻ heo dầu dỏm sẽ dễ bị dính phanh, gây tai nạn. Phuộc nhún hàng đồ chơi phù hợp gắn cho xe trang bị động cơ nhỏ, hài hòa với tổng thể dáng xe. Thợ hàn thêm thanh gác chân sau kiểu thể thao. Điều ngộ nghĩnh là bộ phận càng gắp xe đúng chuẩn hàng zin của xe... Bonus (!).
Hiện nay người đam mê độ xe Suzuki GN125 có thể thoải mái liên hệ nhiều xưởng độ ở khắp nơi đều nhận làm chiếc xe “sinh ra để độ” này. Chi phí độ xe bình quân khoảng 10 - 25 triệu đồng (chưa tính giá trị xe). Thời gian hoàn thành cơ bản cho 1 chiếc xe độ là từ 7 - 15 ngày. Trong quá trình độ GN125, nhiều phụ kiện có thể đặt mua qua Internet.