Suzuki Axelo 125: Chơi côn tay vẫn nhã
Sau nhiều năm im ắng nay thú chơi xe côn tay lại náo nhiệt trở lại với 2 chiếc Yamaha Exciter và Honda Winner 150. Đây là hai mẫu xe được cho là dành cho đám thanh niên “nóng máu”, còn những kẻ trầm tính hơn đôi chút thì dường như Suzuki Axelo 125 là hợp hơn cả.
Suzuki Axelo 2016 có ngoại hình không thay đổi nhiều so với những năm trước, ngoại trừ thêm một phiên bản màu đen xám. Xe có thiết kế khá hài hòa, phần đầu với mặt nạ có những đường nét uốn cong mềm sắc nhưng vẫn mang nét thể thao đặc trưng từ huyền thoại “Thần Gió” Hayabusa với 2 hốc hút gió cạnh đèn xi-nhan. Kết hợp với phần giữa mặt nạ gờ lên tạo thành một hình tam giác vát về 2 phía, khiến cho phần đầu xe trở nên sắc sảo hơn và khả năng lướt gió êm ái, nhẹ nhàng. Đèn pha sử dụng bóng Halogen, cho khả năng chiếu gần chỉ ở mức trung bình, chiếu xa thì khá tệ. Đặc biệt, hãng đã sơn gù tay lái hợp màu xe thay vì để đen như những đời trước.
Mặt đồng hồ đơn giản, nhưng dễ nhìn, hiển thị đầy đủ thông tin cơ bản, có đèn báo số nhưng không có đồng hồ hiển thị vòng tua máy. Điều này cũng dễ hiểu cho một chiếc xe nhắm tới đối tượng “công chức” trẻ như Axelo. Phần yếm và thân xe được thiết kế góc cạnh, ảnh hưởng từ chiếc GSX-S1000. Đèn hậu hơi nhỏ, sử dụng bóng Halogen truyền thống. Đèn xi-nhan sau gắn liền, người sử dụng có thể yên tâm lái xe trong giờ tan tầm ùn tắc mà không sợ va quệt dẫn đến gãy, vỡ.
Xe sử dụng giảm xóc thủy lực kép cho cả trước và sau, riêng giảm xóc sau trong phiên bản mới lần này được hãng sơn màu đỏ thay vì mạ crom như những đời trước. Điểm đáng khen ngợi nhất là Axelo được trang bị phanh đĩa cho cả trước và sau, cộng với hộp xích trần cũng làm chiếc xe mang tính thể thao hơn rõ so với những xe số kiểu Cub thông thường. Khác với Exciter hay Winner, xe có hộc chứa đồ, kích thước tương đương những xe số phổ thông khác, cho phép người sử dụng để vừa một chiếc áo mưa và khăn lau xe, găng tay.
Một đặc điểm khác ở kiểu xe côn tay này là dưới gầm phía bên trái có thể thấy một thanh giằng được hàn vào dưới lốc máy rồi gắn vào để chân. Mục đích nhằm giảm thiểu cong vênh khi xe bị đổ và bảo vệ bưởng máy khỏi va chạm khi lên, xuống vỉa hè hoặc đi trên những đoạn đường khó.
Với động cơ 4 kỳ 125cc, khi đi 1 người, Axelo đề-pa tốt tại số 1, sang số 2 và 3 không quá bốc, mà có cảm giác lướt rất trôi, đặc điểm này đậm chất Suzuki. Khi chạy tốc độ cao hơn hoặc đi 2 người, xe cho cảm giác rất đầm do có trọng lượng bản thân nặng hơn so với những xe 125cc khác. Phuộc nhún sau hoạt động êm ái, đặc biệt khi đi 2 người hoặc chở đồ nặng, cho thấy chiếc xe thuận tiện cho những người sử dụng trong cả điều kiện off-road hay on-road. Điểm yếu của Axelo là kích thước xe và lốp bề ngang hơi nhỏ, làm người dùng không tự tin lắm khi cua gấp hoặc đi trên đường ướt trơn trượt.
Có mặt tại thị trường Việt Nam từ cuối năm 2012, nhưng chiếc xe côn tay ‘hiền lành” này khá thu hút người dùng, bởi tính đa dụng, thiết kế thể thao, trẻ trung, hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Điểm hấp dẫn là xe Suzuki Axelo không kén chọn khách hàng như Exciter hay Winner, mặc dù nó vẫn cho những cảm giác lái “phê” của dòng xe côn tay, dễ phối với đồ thời trang công sở. Đáng chú ý nhất, Suzuki Axelo 125 là một trong những mẫu xe côn tay hiếm hoi có giá mềm nhất trên thị trường, chỉ hơn hai chục triệu!